Giao diện Website gồm các thành phần nào?

thanh-phan-website
thanh-phan-website

– Định nghĩa về 1 website thì có thể có nhiều người biết. Nhưng website gồm các thành phần nào thì chắc chắn không phải ai cũng biết. Dưới đây DK Tech phân tích 1 bố cục website phổ biến nhất. Vì mỗi website cụ thể có nội dung, tiện ích thay đổi theo các nhu cầu phù hợp của từng trang.

Header

 

Header này thường được đặt ở vị trí đầu trang và hiển thị trên những trang phụ.
Phần đầu trang website bao gồm: Các thanh menu điều hướng, logo, số điện thoại, ngôn ngữ, đăng ký và đăng nhập,…
Ngoài ra, với những trang web được tạo ra để mà chuyển đổi, để lấy thông tin như: Điền form và đăng ký mua hàng,… thì thường không thiết kế các phần đầu trang này vì lý do tránh làm người truy cập mất sự chú ý, cho tập trung thẳng vào mục đích chuyển đổi.

Slider/Carousel

Trong website Slider được định nghĩa là 1 loại trình chiếu thông tin trên các thanh trượt. Ở những trang web trước đây đều còn được gọi là banner nếu Slider này là một ảnh tĩnh.
Slider được đặt dưới thanh header và được đầu tư rất nhiều vào các thiết kế hình ảnh. Nhằm giới thiệu với những đặt điểm nổi bật của doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ và  có thể là slogan.
Những hình ảnh này đều sẽ được cài đặt để trượt ngang tương tự như slide, hoặc 1 hướng nào đó nhất định và đính kèm theo những hiệu ứng (dạng carousel). Tại đây, người ta cũng sẽ được tích hợp nút điều hướng người dùng để xem ảnh tiếp theo hoặc trở về ảnh trước đó.
Thông thường, trên Slider sẽ được đặt các nút kêu gọi các hành động. Cụ thể chính là: Đặt hàng, liên hệ, tư vấn ngay…

Content Area

Content Area này là nơi cung cấp các nội dung cho độc giả, và là thành phần quan trọng nhất của 1 website.
Nội dung ở đây đều có thể thông qua nhiều hình thức khác nhau: Văn bản, hình ảnh, âm thanh, và các video,…
Ngoài ra, đây chính là khu vực để mà Google đánh giá trang web của bạn có hữu ích hay không. Đối với những trang web này thực hiện dự án SEO thì đây chính là thành phần trọng điểm và được đầu tư nhiều nhất.

Sidebar

Khi bạn truy cập vào 1 trang web, Sidebar thường hiển thị ở bên cạnh các thành phần chính ở trang web. Vị trí của sidebar này tùy thuộc vào mục đích của trang web. Nhưng thường thì nằm ở những vị trí như sau: Bên phải, bên trái webside, trên header hoặc footer,…của trang website.
Được thiết kế nhằm các mục đích giúp người dùng thuận tiện thao tác mà không cần phải thay đổi các mã code của toàn bộ website.

Footer

Đây là phần cuối cùng của 1 website. Footer thường được bao gồm những thông tin cơ bản như:
Các liên kết trang
Các kênh social network
Bản quyền
Ngoài ra, vẫn có những trường hợp ở 1 số trang website có thể là: Hotline, email, chính sách dịch vụ,…
Bài viết tham khảo: Website là gì?

Có những loại website thường dùng nào?

website-thuong-dung
Sẽ tùy thuộc vào tiêu chí nên có nhiều loại website khác nhau. Dưới đây chính là 2 cách được sử dụng phổ biến nhất
Dựa theo cấu trúc
Có 2 loại cấu trúc website chính, được dùng để phân loại theo khả năng tương tác với người dùng là: Website tĩnh và website động.
Website tĩnh: Chủ yếu là được sử dụng các ngôn ngữ như HTML, CSS, JS và thông tin, nội dung trên đây được cố định, ít được chỉnh sửa trên website. Chỉ chứa thông tin mà không có thành phần nào tương tác.
Website động: Ngược lạ soi với website tĩnh, ngoài HTML, CSS và JS. Trong khi đó, các website động thường sử dụng các ngôn ngữ lập trình phức tạp như NODEJS hay ASP.NET và 1 cơ sở dữ liệu như SQL Server hay MySQL hoặc MongoDB. Đa phần hiện nay đều sẽ là website động.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các nền tảng CMS hiện nay, mọi người dùng đều có thể dễ dàng xây dựng 1 website cho riêng mình mà không cần đến 1 dòng code nào.
Dựa theo mục đích chính của website mình sử dụng
Khi xây dựng các website thì mỗi người đều có những mục đích được đặt ra, và khi thiết kế để xây dựng lên ý tưởng từ đó mà về giao diện này và các tính năng phù hơp cho website.

Website cá nhân:

Tạo CV 1 cách chuyên nghiệp, cập nhật các thông tin cá nhân và các thành tựu của người đó hoặc là xây dựng website cá nhân để dùng với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân.

Website của công ty:

Giới thiệu công ty sở hữu, cập nhật các thông tin cần thiết như lịch sử hình hành và phát triển, sản phẩm dịch vụ và thông tin liên hệ của công ty.

Website bán hàng:

Giới thiệu các sản phẩm mà bạn cung cấp.
Dựa theo các lĩnh vực cụ thể
Mỗi website này trên Internet đều tồn tại vì 1 lý do nhất định nào đó. Chẳng hạn như các tổ chức và doanh nghiệp này có thể xây dựng website để cung cấp thông tin, dịch vụ với người dùng. Ngoài ra còn có vô vàn mục đích khác như: Giải trí, mua hàng, xem phim, nghe nhạc, thương mại điện tử, mua sắm online,…

Blog:

Cung cấp thông tin, kiến thức.

Website giải trí:

Cho phép người dùng được xem phim, nghe nhạc, thậm chí là chơi game.

Cổng thông tin:

Giúp độc giả có thể cập nhật những tin tức mới nhất về nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới.

Website thành viên:

Cung cấp các nội dung cao cấp cho các thành viên của dịch vụ, 1 ví dụ biểu là Netflix – 1 trong các nền tảng phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, chỉ cho phép những người dùng được đăng ký dịch vụ truy cập và sử dụng sản phẩm.

Mạng xã hội:

Cho phép người dùng có thể tham gia và tương tác với những người dùng khác trên khắp thế giới, nổi bật nhất hiện nay chính là Facebook và Twitter.

Website giáo dục:

Website này của các trường đại học, tổ chức độc lập và cung cấp thông tin về các khóa học hay tài liệu học tập online.

Website chính phủ:

Cung cấp thông tin và các chương trình này đều liên quan đến nhiều lĩnh vực vĩ mô như y tế, giáo dục,…
Website công cụ tìm kiếm từ khoá: Cho phép người dùng tìm kiếm hầu hết các nội dung trên web, phổ biến nhất hiện nay chính là Google.
Dưới đây là 1 số lý do hàng đầu để các doanh nghiệp đều nên sở hữu 1 website cho mình:
website
Tăng tương tác: Website cho phép các sản phẩm của họ tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Ngoài ra thì khách hàng cũng có thể dễ dàng giao tiếp được với các doanh nghiệp hơn thông qua Internet.
Hiện diện online: Cho phép các khách hàng tìm kiếm và tương tác với doanh nghiệp ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
Tăng uy tín: Tương tác tốt với khách hàng có thể giúp doanh nghiệp trở nên uy tín và có được sự tin tưởng của người dùng.
Mở rộng thị trường: Website này có thể được truy cập từ khắp nơi trên thế giới thông qua mạng Internet, vì vậy các doanh nghiệp này có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình ở bất kỳ đâu.
Tối ưu chi phí: Chi phí vận hành 1 website thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc xây dựng 1 cửa hàng hay thuê mặt bằng cho doanh nghiệp.
Làm thế nào để mà xây dựng 1 website?
Sau khi tìm hiểu về website và ta biết được website nghĩa là gì thì làm sao ta có thể bắt đầu ngay với việc xây dựng website đầu tiên cho riêng mình. Bạn có thể thuê công ty chúng tôi DK Tech để thiết kế website theo yêu cầu của riêng bạn.
Để thiết kế website theo yêu cầu hoặc tư vấn miễn phí dịch vụ DK Tech vui lòng liên hệ Hotline/Zalo : 07.66666.407

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.