Mô hình mặt trời đa cấp là gì và cách trả thưởng như thế nào?

Phần mềm đa cấp mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và vận hành, cung cấp các công cụ và tính năng để theo dõi và quản lý các giao dịch, đại lý phân phối và hệ thống mặt trời. Trong nhiều năm qua, phần mềm mặt trời đã phát triển đáng kể và mô hình đa cấp mặt trời đã trở thành một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực. Trong bài viết này, DK Tech sẽ cùng bạn tìm hiểu về mô hình mặt trời đa cấp và các chức năng, ưu điểm của phần mềm đa cấp mặt trời.

mô hình đa cấp mặt trời là gì

1. Mô hình mặt trời đa cấp là gì?

Mô hình mặt trời đa cấp là một hình thức kinh doanh đa cấp, mà thành viên có thể tuyển dụng với số lượng không hạn chế, được mở rộng mạng lưới tiếp thị theo cả chiều rộng và chiều sâu. Khác với mô hình đa cấp theo sơ đồ nhị phân, khi các thành viên chỉ có 2 thành viên bên dưới.

Xem thêm: Bán hàng đa cấp là gì? Đa cấp có phải có hợp pháp không?

mô hình đa cấp sơ đồ mặt trơi

2. Ưu nhược điểm mô hình mặt trời đa cấp

Mô hình mặt trời đa cấp có ưu và nhược điểm như sau:

2.1 Ưu điểm

  • Công bằng: Tính công bằng được xem là một trong những ưu điểm của mô hình mặt trời đa cấp, không quan trọng số lượng các thành viên tham gia vào trước hay vào sau mà thay vào đó thu nhập của họ sẽ phụ thuộc vào sự nỗ lực cá nhân và khả năng xây dựng mạng lưới.
  • Bền vững: Mô hình mặt trời đa cấp có tính công bằng, vì vậy các công ty lớn trong ngành sẽ áp dụng. Các công ty thường có chiến lược phát triển dài hạn và xây dựng mạng lưới đa cấp để mở rộng quy mô.

2.2 Nhược điểm

  • Nhược điểm của mô hình mặt trời đa cấp là hoa hồng của các thành viên đến chậm.
  • Hệ thống khó phát triển: Chính vì hoa hồng phải tính toán và truyền dẫn qua nhiều cấp độ nên đến chậm, từ đó khó thu hút những lãnh đạo đa cấp có kinh nghiệm.

Xem thêm: Hình thức bán hàng Affiliate marketing có phải đa cấp không?

3. Mô hình mặt trời đa cấp có chức năng gì?

Dưới đây là một số chức năng cơ bản mà mô hình mặt trời đa cấp cần có:

3.1 Chức năng cơ bản cho thành viên

  • Đăng ký và đăng nhập: Cung cấp chức năng đăng ký mới và đăng nhập cho thành viên. Bao gồm việc xác thực mật khẩu, thông tin cá nhân (sđt, email) và khả năng khôi phục mật khẩu.
  • Danh sách tin tức: Hiển thị danh sách tin tức được phân loại theo từng danh mục như tin tức, thông tin, dự án, hướng dẫn. Giúp thành viên có thể xem và cập nhập thông tin mới nhất.
  • Danh sách sản phẩm: Hiển thị thư mục sản phẩm và chi tiết sản phẩm, giúp thành viên có thể xem thông tin chi tiết về các sản phẩm.
  • Danh sách khách hàng: Lưu trữ danh sách khách hàng và thông tin liên hệ. Cung cấp tính năng quản lý và tìm kiếm khách hàng giúp cho các thành viên tạo mối quan hệ trong kinh doanh.
  • Danh sách thành viên: Cho phép thành viên đăng ký và xem thông tin về mạng lưới tiếp thị của họ. Bao gồm mã bảo trợ và đường liên kết giới thiệu.
  • Hiển thị mục doanh thu, doanh số và hoa hồng dự trù: Cung cấp thông tin về doanh thu, doanh số cho từng thành viên để có thể theo dõi về quản lý thu nhập của mình.

3.2 Chức năng của quản trị viên

  • Quản lý tin tức: Cho phép quản trị viên tạo, chỉnh sửa và xóa tin tức.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý danh mục sản phẩm, thêm mới và cập nhập thông tin chi tiết về sản phẩm.
  • Quản lý khách hàng: Quản lý danh sách khách hàng, bao gồm thông tin liên hệ và lịch sử giao dịch.
  • Quản lý thành viên: Quản lý thông tin và tình trạng thành viên trong mạng lưới tiếp thị. Gồm cấp bậc và chức danh của từng thành viên.
  • Quản lý phân quyền cho các cấp quản trị: Cung cấp quyền truy cập và phân quyền cho các cấp quản trị viên khác nhau để quản lý hệ thống.
  • Quản lý doanh thu và doanh số: Theo dõi và tổng hợp thông tin về doanh thu và doanh số của mạng lưới tiếp thị.
  • Quản lý cấu hình chính sách động và tĩnh: Cho phép quản trị viên thay đổi và cấu hình các chính sách tiếp thị theo yêu cầu.
  • Quản lý hoa hồng thành viên: Theo dõi và quản lý thông tin về hoa hồng được trả cho từng thành viên. Đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc phân phối hoa hồng.
  • Quản lý từng cấp bậc và chức danh của thành viên: Theo dõi và quản lý, điều chỉnh và nâng cấp cấp bậc cho thành viên dựa vào hiệu suất và thành tích.
  • Quản lý tính năng khác của các phần mềm: Quản lý các tính năng khác của phần mềm như tích hợp thanh toán, tích điểm, tích hợp media và các tính năng bổ sung khác.

3.3 Chức năng khác

  • Quản lý cấu hình chính sách động: Cho phép quản trị viên thay đổi số liệu về chính sách để phù hợp với thị trường ở từng thời điểm. Như điều chỉnh các yếu tố hoa hồng, giảm giá, khuyến mãi.
  • Chức năng SEO: Tối ưu hóa bài viết và nội dung trang web để nâng cao hiệu quả SEO, tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google.
  • Xuất dữ liệu: Cung cấp chức năng xuất dữ liệu cho quản trị viên gồm báo cáo thống kê, báo cáo xuất nhập hàng hóa, báo cáo giao dịch tài chính, danh sách thành viên, sao lưu và khôi phục dữ liệu tổng hợp.

Trên đây là một số chức năng cơ bản của mô hình mặt trời đa cấp. Tùy thuộc vào yêu cầu và quy mô của công ty, các chức năng bổ sung khác để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và quản lý.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website mặt trời tại DK Tech

4. Các loại hoa hồng trong mô hình mặt trời đa cấp

Dưới đây là nội dung về các loại hoa hồng trong mô hình mặt trời đa cấp, hệ thống đa cấp và cách tính toán chúng.

4.1 Hoa hồng trực tiếp

Hoa hồng trực tiếp là một trong những loại hoa hồng phổ biến trong các chương trình đa cấp. Hoa hồng trực tiếp sẽ được trao cho người bán khi họ bán được sản phẩm hoặc chính là phần giảm giá khi thành viên mua hàng. Tỷ lệ hoa hồng trực tiếp có thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và chính sách của công ty, có thể dao động từ 5 – 15%, với các dịch vụ có lợi nhuận cao tỷ lệ có thể lên đến 30-60%. Cụ thể được chia thành nhiều mức như sau:

  • Cộng tác viên: Giảm trực tiếp 5% trên đơn hàng.
  • Danh hiệu Đồng: Giảm trực tiếp 7% trên đơn hàng.
  • Danh hiệu Bạc: Giảm trực tiếp 10% trên đơn hàng.
  • Danh hiệu vàng: Giảm trực tiếp 12% trên đơn hàng.

4.2 Hoa hồng theo danh hiệu

Hoa hồng được xác định dựa trên doanh thu mà thành viên đạt được ở mỗi mức danh hiệu. Mỗi mức danh hiệu sẽ có phần thưởng hoặc tỷ lệ hoa hồng khác nhau. Thường các mức danh hiệu có tỷ lệ thấp sẽ được reset lại sau mỗi tháng, trong khi các mức danh hiệu cao sẽ được duy trì với những yêu cầu cụ thể.

Ví dụ mức danh hiệu và hoa hồng tương ứng của chúng như sau:

  • Danh hiệu Đồng: hoa hồng 5% (reset mỗi tháng)
  • Danh hiệu Bạc: hoa hồng 10% (reset mỗi tháng)
  • Danh hiệu Vàng: hoa hồng 15% (reset mỗi tháng)
  • Danh hiệu Ruby: hoa hồng 17% (không reset mỗi tháng, nhưng yêu cầu doanh số cá nhân hoặc nhóm ít nhất 1.000 điểm và duy trì hoạt động năng động ít nhất 6 tháng trong 1 năm tài chính)

4.3 Hoa hồng lệch cấp

Hoa hồng lệch cấp là sự chênh lệch giữa tỷ lệ hoa hồng với các thành viên ở các mức danh hiệu khác nhau, thành viên có danh hiệu cao sẽ nhận được mức hoa hồng cao so với thành viên có danh hiệu thấp.

Ví dụ:

  • Thành viên A: Danh hiệu Đồng với hoa hồng 3%
  • Thành viên B: Danh hiệu Bạc với hoa hồng 5%

=> Suy ra chênh lệch hoa hồng giữa hai thành viên này là 2%

4.4 Hoa hồng đồng cấp

Hoa hồng đồng cấp được thiết kế nhằm tránh trường hợp cả hai thành viên cùng một danh hiệu. Nếu cả 2 đều cùng một danh hiệu thì thành viên tuyến dưới sẽ được nhận hoa hồng. Lấy ví dụ như:

  • Thành viên A: Danh hiệu Vàng: Tỷ lệ hoa hồng danh hiệu 10%
  • Thành viên B: Danh hiệu Vàng: Tỷ lệ hoa hồng danh hiệu 10% (B là tuyến dưới của A)
  • Theo hoa hồng lệch cấp: Thành viên A và B đều cùng một danh hiệu và có tỷ lệ hoa hồng danh hiệu bằng nhau. Suy ra B là tuyến dưới sẽ được nhận hoa hồng.

4.5 Hoa hồng phụ cấp 

Thông thường hoa hồng phụ cấp sẽ dành cho các thương hiệu cao. Vì chi phí hỗ trợ khá tốn kém. Các hoa hồng thường là:

  • Hỗ trợ xăng đi lại, phí bảo dưỡng.
  • Trợ cấp văn phòng đại diện.
  • Hỗ trợ ngân sách quảng cáo.
  • Hỗ trợ ngân sách tuyển dụng.

4.6 Hoa hồng lãnh đạo

Trong hệ thống đa cấp, thành viên ở cấp lãnh đạo cao sẽ không nhận hoa hồng từ các mục: hoa hồng trực tiếp, hoa hồng danh hiệu, hoa hồng đồng cấp, hoa hồng phụ cấp.

Vì các tuyến dưới của họ đã nhận hoa hồng từ những mục đó, dẫn đến thu nhập các cấp lãnh đạo thấp hơn. Tuy nhiên, công ty các công ty sử dụng mô hình mặt trời đa cấp thường áp dụng chính sách tăng hoa hồng từ 0.5% đến 2% trên tổng doanh số của nhóm để tăng thu nhập cho thành viên ở cấp bậc cao.

Với mô hình mặt trời đa cấp, chúng ta có thể dễ dàng truy cập thông tin và sử dụng các công cụ hữu ích. Đồng thời, các đại lý và nhà phân phối cũng được trang bị các công cụ quản lý tiện lợi giúp họ theo dõi và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả.

DK Tech hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những kiến thức hữu ích về mô hình đa cấp mặt trời. Ngoài ra DK Tech còn cung cấp các dịch vụ: thiết kế website bán hàng tích hợp sơ đồ nhị phân, thiết kế website blockchain, thiết kế sàn giao dịch tiền ảo, thiết kế website theo yêu cầu,… đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Dk Tech cam kết sẽ tạo ra một trang web đẹp mắt, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng trong mô hình phần mềm đa cấp. Vui lòng liên hệ với DK Tech qua số hotline/Zalo: 07.66666.407 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm: Những công ty bán hàng đa cấp chân chính

DMCA.com Protection Status

You cannot copy content of this page