Thực tế hiện nay rất nhiều công ty, doanh nghiệp muốn tạo website, từ thiết kế web đơn giản với giao diện chuyên dụng để giới thiệu công ty đến website chuyên nghiệp với các tính năng theo yêu cầu, tất cả các website được tạo ra đều mang lại những giá trị khác biệt mà công ty đang sở hữu ..Nhưng nhiều khách hàng chọn thiết kế web chuyên nghiệp nhưng không biết đánh giá và tìm đến dịch vụ giá rẻ, kết quả là website kém chất lượng, vậy đâu là tiêu chí đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp?
Mục Lục
Như thế nào là tiêu chí đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp?
Trên thực tế, không có từ điển nào có thể định nghĩa chính xác và đầy đủ về từ “chuyên nghiệp”. Theo quan niệm phổ biến nhất, tính chuyên nghiệp là thái độ siêng năng, cầu tiến trong công việc, đi kèm với quy tắc ứng xử khiêm tốn, lịch sự.
Từ “chuyên nghiệp” đôi khi được dùng để chỉ những người làm việc toàn thời gian. Ví dụ, một “con bạc chuyên nghiệp” và một “con bạc không chuyên nghiệp” làm nha sĩ, buôn bán hoặc xây mộ. Anh ấy cũng trực tiếp biểu diễn trên sân bóng vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Định nghĩa về “chuyên nghiệp” thay đổi một chút theo từng thời đại và ngành này sang ngành khác. Lập trình và phát triển website đã tạo ra nhiều ngành nghề mới trong thời đại công nghệ bùng nổ, khiến từ “chuyên nghiệp” càng trở nên mù mờ và mơ hồ. Tuy nhiên, cũng có những phương pháp và quy tắc được sử dụng rộng rãi để xác định xem một trang web có chuyên nghiệp hơn trang web khác hay không. Nhưng trước tiên, hãy để tôi nói rằng công nghệ trang web đã đủ trưởng thành để nhận ra: hình thức không thể nói lên sự chuyên nghiệp.
Phù hợp với xu hướng hình thức của đám đông không làm cho bạn trở thành một người chuyên nghiệp, cũng không chống lại nó. Lấy ví dụ về phông chữ, cả thế giới đặc biệt chú ý đến phông chữ sans-serif. Nhưng việc chọn một phông chữ sans-serif hoặc sử dụng phông chữ Times New Roman cổ điển của Microsoft Word là không đủ để xác định xem một trang web có chuyên nghiệp hay không.
Có vô số các yếu tố, cả bên trong và bên ngoài của một trang web, góp phần hình thành tính chuyên nghiệp của một trang web. Có một số tiêu chí được sử dụng để đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp, nhưng các tiêu chí này phải đáp ứng ba nguyên tắc cơ bản:
lồng tiếng, định vị thương hiệu và dịch vụ khách hàng.
Sự đồng bộ
Tính đồng bộ nói lên sự chuyên nghiệp của một người cả về hình thức lẫn nội dung (nội dung chính là kiến thức, cách làm việc, cách nói, cách làm, v.v.). Và điều tương tự cũng áp dụng cho các trang web.
Trang chủ của trang tin tức thường cần hiển thị các mục tin tức hoàn chỉnh. Đặc biệt, các mục sau đây rất quan trọng:
Tin tức, kinh tế, pháp luật, xã hội… Bố cục nên chia thành nhiều cột và các bài viết được trình bày dưới dạng thẻ.
Một bên là hình thu nhỏ và một bên là phần tóm tắt bài viết. Thiết kế trang không nên quá màu mè, menu và nút bấm phải thể hiện sự lịch sự và nghiêm túc, đúng tác phong của nhà báo, tờ báo.
Ngược lại, các trang web thời trang có nhiều hình ảnh và nên hiển thị hình ảnh lớn, sắc nét và bắt mắt trên trang chính. Nội dung văn bản cần súc tích, ngắn gọn nhưng đặc biệt trong lĩnh vực thời trang nên chứa đựng nhiều ý nghĩa như slogan, câu nói truyền cảm hứng. Các thanh menu và các nút cũng như cách hiển thị trang web có thể phóng khoáng hơn và thể hiện cá tính hơn.
Ngay trong lần truy cập đầu tiên, người đọc đã cảm nhận và đoán được chủ đề và nội dung của trang. Trong nhận thức của hầu hết mọi người, sự đồng bộ này tạo nên sự chuyên nghiệp.
Ngoài ra, việc thống nhất hình thức và nội dung của bạn với chủ đề trang web của bạn sẽ để lại dấu ấn rõ ràng trong trí nhớ của khách truy cập và củng cố nguyên tắc chuyên nghiệp thứ hai.
Định vị thương hiệu
Một trang web chuyên nghiệp sẽ giúp định vị thương hiệu của chủ sở hữu. Trang web của bạn phải có logo, biểu ngữ và các chi tiết thiết kế không trùng lặp với hầu hết các trang web khác. Tuy nhiên, nó phải được thực hiện trong khi tuân thủ các quy tắc thiết kế và sáng tạo nội dung.
Điều đó nói rằng, bạn không nên tạo dấu ấn cá nhân của mình bằng cách phóng to logo thương hiệu của bạn lên 400% và đặt nó ở trung tâm của trang web của bạn. Một thiết kế như vậy sẽ chỉ khiến độc giả của bạn bối rối, khiến họ gặp khó khăn hơn và khiến họ trở nên thù địch hơn với bạn. Đây là phần khó khăn trong việc thiết kế một trang web có thương hiệu, nhưng nó cũng là điều khiến nó khác biệt với 99% trang web còn lại.
Chỉ cần sự khác biệt vừa đủ, người dùng sẽ dễ dàng nhớ đến bạn và nhận ra bạn dù bạn ở bất cứ nơi đâu, gia tăng nhận thức của khách hàng giúp thương hiệu của bạn tồn tại và phát triển lâu dài.
Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp
Hướng về độc giả
Tiêu chí cuối cùng để đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp là phục vụ người dùng.
Xu hướng phát triển website trên thế giới hiện nay không còn tập trung vào giao diện người dùng (UI) mà tập trung vào trải nghiệm người dùng (UX). Nếu như UI chủ yếu dựa trên kỹ năng thiết kế và tính chủ quan của designer thì UX là phản hồi của người dùng trong quá trình sử dụng thực tế.
Để đạt được giao diện UI/UX tốt, người thiết kế cần liên tục nghiên cứu và đánh giá các tính năng, thành phần website dựa trên thói quen và cảm xúc của người dùng. Người dùng có thích nút tròn không? Bạn nên sử dụng bảng Material Design của Google hay tạo bảng màu của riêng bạn? Mọi chi tiết cần được nghiên cứu cẩn thận dựa trên phản hồi của người dùng và dữ liệu đo lường trong thế giới thực.
Lồng tiếng, định vị thương hiệu và định hướng người dùng là ba kim chỉ nam của một trang web. Trong suốt quá trình phát triển trang web, các nhà thiết kế nên cẩn thận để không bỏ qua các nguyên tắc. Mỗi khía cạnh có nhiều tiêu chí thiết kế cụ thể, nhưng tất cả các tiêu chí phải đáp ứng ba nguyên tắc trên.
Các tiêu chí đánh giá khi chọn dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp
Giao diện trực quan, thân thiện
Giao diện người dùng hoặc giao diện người dùng của trang web chuyên nghiệp phải bắt mắt và thu hút sự chú ý của khách truy cập. Tất nhiên, nó thường phải là duy nhất để có thể góp phần định vị thương hiệu cá nhân của bạn. Ngoài ra, giao diện trang web phải trực quan và thân thiện với người dùng và người dùng có thể điều hướng qua các menu và nút có thể được tìm thấy nhanh chóng và điều hướng thuận tiện.
- Trang chủ bắt mắt và tinh gọn: Ấn tượng đầu tiên mà trang chủ của bạn tạo ra có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách khách hàng cảm nhận và nhìn nhận trang web của bạn. Nếu trang chủ của bạn đủ hấp dẫn và ấn tượng, sẽ có ít khách truy cập rời khỏi trang web của bạn hơn, ở lại lâu hơn và tương tác nhiều hơn.ư
- Thiết kế thanh menu hợp lý: Đối với các trang web, thanh menu là công cụ điều hướng chính giúp người dùng đến nơi họ muốn và tác động trực tiếp đến trải nghiệm duyệt web của họ. Để tạo sự chuyên nghiệp, thanh menu website của bạn phải được thiết kế đẹp mắt, nổi bật và quan trọng nhất là hiển thị đồng bộ trên tất cả các trang của website.
- Thiết kế nút bấm hợp lý cho website: Một trang web không có nhiều nút, nhưng mỗi nút có một vai trò và hành động rất quan trọng. Do đó, các nút nên được thiết kế cẩn thận để đạt được hiệu ứng hình ảnh và tương tác tốt nhất. Tất nhiên, nguyên tắc đồng bộ hóa nên được duy trì để không thu hút sự chú ý của người đọc mà làm cho các nút cần thiết quá lớn hoặc tạo cho chúng một thiết kế hoàn toàn đi ngược lại phong cách thịnh hành.
Trải nghiệm thoải mái và hiệu quả
Các trang web chuyên nghiệp hàng đầu luôn cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Khách truy cập có thể điều hướng và sử dụng các chức năng của trang web một cách thuận tiện, dễ dàng và hiệu quả.
- Thiết kế chuẩn responsive: Người dùng đưa ra phản hồi rất tích cực cho các trang web có thiết kế đáp ứng. Trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, có vô số thiết bị có thể kết nối và lướt Internet trên mọi kích cỡ màn hình. Thống kê cho thấy lưu lượng truy cập Internet qua điện thoại thông minh bằng hoặc vượt qua truy cập qua trình duyệt máy tính.
- Tính khả dụng và tốc độ load web: Một trang web “load mãi” hoặc “luôn gặp sự cố” là không chuyên nghiệp. Tính dễ sử dụng, bao gồm cả tốc độ tải trang (nếu mất quá nhiều thời gian thì không dùng được) là điều cần được quan tâm và cải thiện khi xây dựng một trang web sáng tạo.
- Tương tác: Một tiêu chí khác để phân biệt website chuyên nghiệp thời đại 4.0 với website thông thường là tính tương tác. Các trang web hiện đại ngày nay ít nhiều có tính tương tác và có thể đóng vai trò là nền tảng với nội dung luôn thay đổi và đóng góp đa chiều.

Nội dung trung thực và có ích
Việc tạo nội dung có thể mất nhiều thời gian và công sức hơn cả UI và UX, vì vậy đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để xác định xem một trang web có chuyên nghiệp hay không. Nội dung cũng chính là công cụ thể hiện nguyên tắc “lấy người đọc làm trung tâm” một cách triệt để nhất, chất lượng nội dung càng cao thì trang web càng chuyên nghiệp.
- Nội dung trung thực: Tính chuyên nghiệp luôn có nghĩa là trung thực, ít nhất là về những thứ không phải là bí mật thương mại. Trung thực thể hiện sự cầu thị, và phục vụ khách hàng một cách chính trực là tiền đề để được khách hàng yêu mến và gắn bó với thương hiệu này.
- Các tiêu chí khác về nội dung để đánh giá thiết kế website chuyên nghiệp: Ngoài việc cung cấp các thông tin giới thiệu và quảng bá thương hiệu, cũng có nhiều trang web thường xuyên cung cấp và cập nhật nội dung dưới dạng blog. Nếu bạn có một blog trên trang web của mình, hãy chia sẻ nội dung thực sự hữu ích cho độc giả của bạn sử dụng. Nội dung blog của bạn nên đi vào chi tiết, giúp người đọc giải quyết vấn đề và chỉ cho bạn cách áp dụng kiến thức đó vào thực tế.
Bảo mật và an toàn dữ liệu
Bảo mật dữ liệu thường là một yếu tố kỹ thuật sâu mà người dùng khó đánh giá. Tuy nhiên, cách dễ nhất để xác định xem một trang web có an toàn hay không là nếu có sự cố xảy ra. Nếu máy chủ của bạn bị tấn công, trang web của bạn bị tấn công và dữ liệu người dùng của bạn bị đánh cắp, trang web của bạn có thể dễ dàng bị gắn nhãn là ‘thiếu chuyên nghiệp’.
Vì vậy, các lập trình viên, nhà phát triển website cần hết sức quan tâm đến vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.