Website thương mại điện tử, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với khái niệm này. Đây là một hình thức bán hàng trực tuyến rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho các chủ cửa hàng kinh doanh. Nhưng liệu bạn có biết các loại website thương mại điện tử phổ biến hiện nay bao gồm những loại nào hay không? Hãy cùng DK Tech tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn nhé.
Mục Lục
1. Web thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử là gì? Theo quy định chính phủ đưa ra, dựa vào khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các loại website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được xây dựng để hỗ trợ quá trình mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, từ việc giới thiệu sản phẩm – dịch vụ, ký kết hợp đồng, cung cấp dịch vụ, thanh toán cho đến các dịch vụ sau bán hàng.
Có thể hiểu đơn giản, website thương mại điện tử là nền tảng cho tất cả các hoạt động buôn bán và giao dịch liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng Internet.
2. Các loại website thương mại điện tử hiện nay?
Các loại website thương mại điện tử hiện nay có hai loại chính, đó là:
2.1 Website thương mại điện tử bán hàng
Website thương mại điện tử bán hàng là một trang web được xây dựng từ các cá nhân, tổ chức nhằm thực hiện các hoạt động thương mại, bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người dùng, mà không thông qua bất kỳ kênh trung gian phân phối nào.
2.2 Website cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử
Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là trang web được doanh nghiệp xây dựng như một kênh trung gian phân phối, cho phép cá nhân hoặc công ty khác giới thiệu và thực hiện mua bán sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng đó.
VD: sàn Shopee, Tiki, Lazada.
Các loại hình website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm sàn giao dịch thương mại điện tử, trang web khuyến mãi trực tuyến, trang web đấu giá trực tuyến và một số trang web khác được quy định bởi Bộ Công thương, được xác định bằng logo màu đỏ.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử tại DK Tech
3. Các mô hình của website thương mại điện tử hiện nay
Để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, đầu tiên quan trọng nhất là bạn phải hiểu về các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau. Thông thường, các website thương mại điện tử sẽ được chia làm 4 loại sau đây
3.1 Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Mô hình website thương mại điện tử này nhằm đáp ứng việc mua bán giữa các doanh nghiệp. Chẳng hạn lấy ví dụ về sàn giao dịch thương mại điện tử B2B là trang Alibaba HubSpot hay Salesforce.
3.2 Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)
Mô hình này đơn giản là khi một doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến hoặc qua thiết bị di động cho người tiêu dùng. Các công ty thương mại điện tử B2C chính là nơi mà chúng ta thường xuyên truy cập để mua sắm trực tuyến như quần áo, sách, mỹ phẩm. Lấy ví dụ điển hình cho các loại website thương mại điện tử này như: Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki.
Tuy nhiên, cần lưu ý các công ty B2C không chỉ tồn tại trực tuyến mà còn có cửa hàng truyền thống và xây dựng một trang web thương mại điện tử, lấy ví dụ như nguyenkim.com, thegioididong.com, concung.com.
3.3 Người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C)
Mô hình kinh doanh này diễn ra khi người tiêu dùng đã từng dùng sản phẩm, sau đó sản xuất và bán sản phẩm cho người tiêu dùng khác. Người sản xuất có thể sử dụng các nền tảng như: Amazon, Etsy hoặc eBay để bán sản phẩm.
Thậm chí, với các công cụ thương mại điện tử trực tuyến như WooCommerce, người tiêu dùng cũng có thể thiết lập một cửa hàng C2C trên trang web cá nhân của mình.
3.4 Người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B)
Loại mô hình thương mại điện tử cuối cùng là giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đây là nơi người tiêu dùng hoặc doanh nhân cá nhân bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp.
Xem thêm: Chi phí thiết kế website thương mại điện tử là bao nhiêu
4. Các loại website hiện nay
Ngoài việc tìm hiểu về các loại website thương mại điện tử thì bạn cũng có thể tham khảo thêm các loại website sau đây:
4.1 Website thương hiệu hoặc cá nhân
Đây là trang web chỉ bán sản phẩm, dịch vụ thương hiệu thuộc cá nhân. Trang web này được thiết kế khi bạn có kế hoạch bán sản phẩm, dịch vụ của riêng mình.
4.2 Nhà bán lẻ trực tuyến
Loại trang web này thường được các doanh nghiệp và cửa hàng lớn sử dụng để buôn buôn và bán lẻ các sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau.
4.3 Website thương mại điện tử
Đây là hình thức phổ biến nhất của website thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử cho phép khách hàng lựa chọn và mua hàng từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau và tiến hành thanh toán trực tuyến để nhận hàng.
Các sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến hiện nay kết nối với nhiều gian hàng, cung cấp đa dạng sản phẩm chẳng hạn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
4.4 Website tiếp thị liên kết
Loại trang web này cho phép người dùng bán các sản phẩm thương hiệu thông qua liên kết và nhận hoa hồng từ việc bán hàng đó.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website affiliate marketing – tiếp thị liên kết
4.5 Website thị trường
Trên trang web các cá nhân có thể đăng thông tin sản phẩm của mình để bán trên nền tảng, tạo thành một thị trường trực tuyến cho nhiều người bán trên toàn cầu.
Qua bài viết trên, DK Tech đã giới thiệu cho bạn về các loại website thương mại điện tử phổ biến hiện nay. Nếu bạn quan tâm và muốn thực hiện dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử hay thiết kế website theo yêu cầu thì hãy liên hệ ngay với DK Tech. DK Tech sẽ giúp bạn tạo ra một thiết kế web đáp ứng các yêu cầu đồng bộ với các sàn thương mại điện tử hàng đầu, cung cấp hơn 30 tính năng hữu ích để bạn có thể tận dụng và quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Liên hệ với DK Tech qua số hotline: 07.66666.407 để được hỗ trợ ngay nhé!
Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế website uy tín và chuyên nghiệp hiện nay