Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Viết content chuẩn SEO là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc tối ưu hóa website để thu hút lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm Google. Nếu bạn mới bắt đầu học về SEO và muốn tìm hiểu cách viết content chuẩn SEO, bài viết này sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp bạn bắt đầu.

1. Tiêu chuẩn khi viết content chuẩn SEO

Một bài viết content chuẩn SEO cần đáp ứng đủ các yếu tố Onpage cơ bản như sau:

1.1 Thẻ Title, Meta Description và Heading

  • Về thẻ Title: Nội dung dài khoảng 50-60 ký tự, có chứa từ khóa chính, từ khóa càng nằm về phía trái càng tốt. Vì Google sẽ quét nội dung từ trái qua, khi từ khóa nằm gần phía bên trái thì hiệu suất tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn.
  • Về Meta Description: Nội dung dài khoảng 120 – 165 ký tự, có chứa từ khóa và càng nằm về phía trái càng tốt.
  • Heading 2: Là 1 dạng mô tả ý chính của bài viết, trên website sẽ có Heading 1, các Subheading là H2, H3, H4,…Nhưng bạn cần phải lưu ý, chỉ được có duy nhất 1 heading 1, tối thiểu một heading 2 và cần chứa từ khóa chính.

1.2 Hình ảnh SEO

  • Sử dụng hình ảnh thực tế phù hợp với nội dung.
  • Hình ảnh không chứa số điện thoại hay logo của các thương hiệu khác.
  • Hình ảnh cần phải rõ nét và chất lượng.
  • Nên sử dụng đuôi ảnh .jpg hoặc .png.
  • Kích thước hình phải đồng nhất trong toàn bài viết.
  • Cần thêm văn bản thay thế (alt hình ảnh).

Xem thêm: Kích thước ảnh website chuẩn SEO

1.3 URL (đường dẫn)

  • URL bài viết giới hạn trong khoảng 96 ký tự (tương đương 10 từ).
  • URL nên chứa từ khóa chính.
  • Không có quá hai cấp trong URL. VD: https://dk-tech.vn/thiet-ke-website/thiet-ke-website-theo-yeu-cau/
  • Tránh sử dụng ký tự đặc biệt như: dấu hai chấm, dấu chấm phẩy hay dấu gạch chéo trong URL.
  • Sử dụng dấu gạch nối để phân cách các từ trong URL. VD: https://dk-tech.vn/thiet-ke-website-theo-yeu-cau/

Xem thêm: Google Lighthouse là gì

1.4 Liên kết trong bài viết.

Internal link và External link đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho bài viết. Để tận dụng tối đa hiệu quả của cả hai loại liên kết, hãy lưu ý các yếu tố sau:

  • Internal link: Đặt các liên kết nội bộ đến các bài viết có nội dung liên quan hoặc các bài viết cùng chủ đề để cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người đọc. Đặt liên kết đến đúng với từ khóa mà bạn muốn SEO.
  • External link: Sử dụng một liên kết ngoài bên trong bài viết, nhưng hãy chắc chắn liên kết này đến từ nguồn đáng tin cậy và chất lượng.

1.5 Chất lượng nội dung và từ khóa trong bài viết

  • Nội dung bài viết: Đảm bảo nội dung bài viết hoàn toàn mới, không copy nội dung của website khác.
  • Chỉ nên tham khảo bài viết và viết lại bài theo văn phong của mình.
  • Phân bổ từ khóa hợp lý, tránh spam từ khóa vì có thể dễ bị công cụ tìm kiếm phạt.

2. Các bước viết content chuẩn SEO 

Sau khi nắm được các tiêu chuẩn của một bài viết content chuẩn SEO, DK Tech sẽ hướng dẫn bạn viết bài chỉ với 8 bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu và xác định từ khóa chính và từ khóa phụ

Đầu tiên bạn có thể sử dụng công cụ Semrush, Keyword Tool, Ahref để phục vụ cho việc nghiên cứu từ khóa, cần xác định từ khóa chính cho bài viết và tạo nội dung xoay quanh từ khóa này.

Sử dụng các từ khóa phụ để làm cho bài viết đa dạng và hấp dẫn hơn, đáp ứng nhu cầu và tăng khả năng tìm kiếm của người dùng.

Bước 2: Tham khảo và tổng hợp thông tin các bài viết liên quan

Sau khi xác định được từ khóa mục tiêu, bạn nên dùng từ khóa này để tìm kiếm trang web liên quan nhằm thu thập thông tin và ý tưởng. Hãy tìm đến các nguồn thông tin đáng tin cậy, đảm bảo tính chính xác và phát triển nội dung bài viết.

Bước 3: Lên outline (Lập dàn ý)

Dựa vào danh sách các trang web uy tín và thông tin thu thập được, bạn cần lập dàn ý chi tiết cho bài viết với các tiêu đề và phụ đề (H2, H3,..) chứa từ khóa chính.

Ngoài ra, trong quá trình lên outline cho bài viết SEO, bạn cũng có thể kết hợp thêm những từ khóa liên quan làm các heading.

Bước 4: Viết bài

Tiếp theo, tiến hành viết nội dung cụ thể cho từng phần dựa trên dàn ý đã lập trước đó. Nội dung cần cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích cho người đọc và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của họ.

Bước 5: Tối ưu hóa bài viết cho SEO

Bài viết cần được tối ưu hóa các yếu tố Onpage cơ bản như URL, tiêu đề SEO, mô tả, tiêu đề và phụ đề, mật độ từ khóa, SEO hình ảnh,… để đạt chuẩn SEO, tương thích với công cụ tìm kiếm và đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Bước 6: Kiểm tra nội dung bài viết

Trước khi xuất bản hãy kiểm tra nội dung bài viết thêm một lần nữa để đảm bảo bài viết đã hoàn thiện và không mắc phải các lỗi chính tả, ngữ pháp và đáp ứng các tiêu chuẩn SEO.

Bước 7: Đăng bài trên website

Tiếp theo, tiến hành đăng bài viết lên website, chèn hình ảnh phù hợp với nội dung và theo dõi hiệu suất trang web sau khi được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục (index) bằng các công cụ như: Google Analytics, Spineditor.

Bước 8: Đánh giá hiệu quả của bài viết SEO

Cuối cùng, đánh giá hiệu quả bài viết SEO theo định kỳ để có thể cải thiện và tối ưu kịp thời.

Xem thêm: Các TIP chọn từ khóa SEO giúp tăng traffic cho website

3. Một vài lưu ý sau khi hoàn thành bài viết

Dưới đây là một vài lưu ý sau khi hoàn thành bài viết SEO để đảm bảo bài viết của bạn đáp ứng đầy đủ các yếu tố SEO:

  • Kiểm tra chính tả và ngữ nghĩa: Đảm bảo bài viết không có lỗi chính tả, các từ ngữ phải có nghĩa rõ ràng và thông dụng.
  • Kiểm tra sao chép nội dung: Đảm bảo nội dung của bạn là duy nhất và không sao chép từ bất kỳ nguồn khác. Bạn có thể sử dụng công cụ Spineditor, Smallseotools để kiểm tra nội dung.
  • Từ khóa chính: Bắt buộc từ khóa chính phải xuất hiện trong tiêu đề SEO, tiêu đề và mô tả (meta description).
  • Từ khóa phụ: Sử dụng từ khóa phụ liên quan để hỗ trợ từ khóa chính. Giúp mở rộng phạm vi từ khóa, cung cấp thông tin đa dạng cho người dùng.
  • Hình ảnh và video: Thêm hình ảnh và video vào bài viết để bài viết trở nên hấp dẫn, tăng khả năng chia sẻ và tương tác với người đọc.
  • Đường dẫn thân thiện: Đường dẫn URL đơn giản và chứa từ khóa mục tiêu.
  • Các heading chứa từ khóa: Sử dụng các tiêu đề phụ (H2, H3, H4, …) chứa từ khóa.
  • Mật độ từ khóa: Mật độ từ khóa nằm trong khoảng từ 1-5%, tốt nhất là 2% và không vượt quá 5%.
  • Internal link và bài viết liên quan: Sử dụng internal link đến các bài viết liên quan để cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc.
  • Backlink chất lượng: Tìm kiếm và sử dụng Backlink chất lượng từ các trang web khác cho bài viết.
  • External link: Sử dụng external link từ nguồn uy tín, đáng tin cậy và liên quan đến chủ đề bài viết.

Viết content chuẩn SEO không chỉ giúp tăng lưu lượng truy cập và cải thiện thứ hạng trang web, mà còn giúp bạn xây dựng một lượng tương tác với khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. DK Tech hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có những kiến thức về việc viết bài chuẩn SEO một cách hiệu quả. Hãy luôn kiên nhẫn trong quá trình học tập và thực hành để trở thành nhà viết nội dung SEO thành công.

Ngoài ra bên DK Tech là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu, thiết kế website chuẩn SEO, sign app IOS. Nếu bạn quan tâm hay có thắc mắc về nội dung bài viết trên. Hãy liên hệ ngay DK Tech để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

tư vấn ngay

DMCA.com Protection Status

You cannot copy content of this page