Chỉ số CTR là gì? Cách tối ưu CTR tốt nhất

Chỉ số CTR nghĩa là gì? Chỉ số CTR không phải là mới nhưng nó đóng vai trò quan trọng ở một chiến dịch quảng cáo, dự án SEO. CTR không chỉ là những con số đơn thuần. CTR là chìa khóa mở lối thành công cho các chiến dịch quảng cáo của bạn hay tăng độ phủ của website bạn trên công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ CTR là gì và cách tối ưu chỉ số này, các bạn cần tìm hiểu từng yếu tố cụ thể trong bài viết dưới đây. 

1. Chỉ số CTR là gì?

Chỉ số CTR là gì? Chỉ số CTR (Click through rate) là số lượt nhấp chuột vào quảng cáo trực tuyến. Nó đo lường tỷ lệ giữa số lần người dùng nhìn thấy quảng cáo hoặc số lần họ nhấp chuột vào quảng cáo đó. 

CTR trong marketing là gì? Nó là chỉ số marketing thường được các bạn phụ trách chuyên về marketing online dùng để đo lường tính hiệu quả của một quảng cáo, một đường liên kết hoặc email. Nó được tính bằng cách xác định tỷ lệ % số lần nhấp chuột vào liên kết so với số lần hiển thị, hoặc số người tiếp xúc với phần nội dung quảng cáo đó. CTR trên thiết bị di động là số lần nhấp vào một mẩu quảng cáo so với tổng số lượt xem. 

CTR trong quảng cáo là gì? Trong thế giới digital marketing, CTR được ứng dụng trong Google Adwords, Facebook Ads và SEO.

  • Chỉ số CTR trong Facebook Ads và Google Adwords là chỉ số đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần hiển thị (của quảng cáo đó).
  • Trong SEO, CTR là thước đo tỷ lệ người dùng nhấp vào một đường link trên tổng số lần đường link đó hiển thị. 

Số liệu về chỉ số CTR vô cùng quan trọng với những ai dành một khoảng ngân sách cho quảng cáo trực tuyến hay sự hấp dẫn về tiêu đề và mô tả ngắn của bài viết đó. Vì nó dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (PPC) vào quảng cáo hoặc bài viết và không phải là dựa trên tỷ lệ quảng cáo xuất hiện. 

CTR là gì?

2. Công thức tính CTR

2.1 Công thức tính CTR trong quảng cáo

CTR = tổng số click vào quảng cáo / tổng số lần quảng cáo hiển thị

VD: khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo, bạn sẽ nhận được 10 lần nhấp trong 1000 lần hiển thị quảng cáo. Chỉ số CTR mẫu quảng cáo của bạn sẽ là bao nhiêu? Nó sẽ là 1% (10/1000)

2.2 Công thức tính CTR của trang

CTR = tổng số lần nhấp chuột / tổn số lần hiển thị

Đối với CTR của trang thì số lần nhấp chuột được tính là số lần nhấp vào các trang thuộc website đó.

3. Tầm quan trọng của CTR

Vì sao các bạn đảm nhiệm marketing phải quan tâm đến chỉ số CTR? Ngày nay, các nền tảng truyền thông và mạng xã hội đều phát triển. Các doanh nghiệp đều muốn quảng cáo thương hiệu có mặt trên các nền tảng này. 

Để đo lường được tính hiệu quả của mỗi chiến dịch quảng cáo trực tuyến, chỉ số CTR là thước đo. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến điểm chất lượng của mỗi chiến dịch quảng cáo. Thông thường, điểm số chất lượng sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ nhấp chuột vào mẫu quảng cáo trực tuyến. Điểm chất lượng của quảng cáo sẽ giúp bạn cải tiến hoặc duy trì vị trí quảng cáo với mức chi phí hợp lý. 

Chỉ số CTR là minh chứng cho bạn thấy rằng, người dùng (khán giả) đang quan tâm đến mẫu quảng cáo của bạn. Vì họ nhận thấy mẩu quảng cáo có liên quan đến nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, CTR cũng góp phần không nhỏ vào việc đánh giá một chiến dịch quảng cáo. Mẫu quảng cáo nào là thành công và mẩu nào phải cải thiện. 

Còn CTR đối với SEO thì sẽ mang ý nghĩa trong việc tăng traffic cho website, tạo điều kiện để đẩy mạnh thương hiệu, được sự đánh giá cao từ công cụ tìm kiếm. Mặc khác còn hỗ trợ tốt cho các từ khóa mục tiêu mà bạn muốn tăng thứ hạng, cụ thể như từ khóa sản phẩm, chuyên mục nhằm tăng lượt chuyển đổi cho bạn.

tầm quan trọng của ctr

4. Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt?

  • CTR trong mỗi mẩu quảng cáo Google Adwords có chỉ số lý tưởng là từ 2% trở lên. Mức độ ổn định nhất sẽ rơi vào khoảng 4-5%.
  • CTR trong mỗi mẫu quảng cáo Facebook sẽ có mức CTR tốt là 0,9%.
  • CTR trong mỗi mẫu quảng cáo SEO có mức tốt sẽ vào khoảng 1.35%

Tỷ lệ CTR tốt còn phụ thuộc vào từng thời điểm bạn bắt đầu một chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó, CTR cũng bị ảnh hưởng khi các tập đoàn công nghệ cập nhật thuật toán mới. Ngoài ra, chiến lược quảng cáo của bạn cũng tác động đến chỉ số CTR.  

5. CTR cao có thật sự tốt?

CTR được ví như một bức tranh toàn cảnh cho một chiến dịch quảng cáo. Tuy nó còn thể hiện một số hạn chế (không thể hiện các điểm yếu của hoạt động marketing), nhưng CTR vẫn là thước đo trong việc đánh giá tính hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Tỷ lệ CTR chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bên ngoài như lĩnh vực và định dạng mẩu quảng cáo. 

Việc đo lường chỉ số CTR tương tự như chúng ta tập thể dục hoặc chơi thể thao mỗi ngày. Khả năng tập hoặc chơi thể thao sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và cân nặng của người tập. CTR cũng có nhiều hạng mức trung bình chung của ngành. Điều quan trọng cuối cùng ở đây là chỉ số CTR trong mỗi chiến dịch quảng cáo của bạn. 

Bạn có thể tham khảo mức CTR trung bình. Nếu thiếu số liệu tham chiếu, bạn không nên dựa vào đó để xây dựng tiêu chuẩn đánh giá tính hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. 

Ví dụ, CTR của một chiến dịch thực hiện cho một doanh nghiệp có số điểm cao hơn của bạn và chi phí thu hút khách của họ cao gấp 10 lần của bạn. Lúc này, bạn không cần phải băn khoăn xem CTR bao nhiêu là tốt. 

6. Cách tối ưu chỉ số CTR 

6.1 Cách tối ưu chỉ số CTR trong SEO 

6.1.1 Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là một bộ phận quan trọng của SEO. Việc nghiên cứu từ khóa là điều phải thực hiện thường xuyên. Với một trang web, lượng traffic sẽ phản ánh về việc bạn có nghiên cứu kỹ từ khóa hay không. Khi traffic tăng, số lượt hiển thị trên web sẽ tăng. Kết hợp với chất lượng nội dung và lời kêu gọi hành động khéo léo, chỉ số CTR sẽ được cải tiến đáng kể. 

6.1.2 Lưu ý đến meta description

Meta description là dòng đầu tiên mà độc giả sẽ thấy khi tìm kiếm một từ khóa nào đó trên thanh công cụ tìm kiếm. Vì thế, thẻ meta description phải cô đọng và xúc tích. Đồng thời, thông tin ở thẻ này vẫn phải đủ hấp dẫn để người đọc vào xem link nội dung bên trong. Thẻ meta description chỉ nên có 160 ký tự để thông tin được tối ưu. 

6.1.3 Sắp xếp thông tin-dữ liệu theo cấu trúc

Dữ liệu theo cấu trúc là thành phần chính tạo nên nội dung cho bài viết. Vì thế, độc giả dễ dàng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Chỉ số CTR sẽ gia tăng do mọi người sẽ tìm thấy bài viết. 

Xem thêm: Cấu trúc bài viết chuẩn SEO là như thế nào?

6.1.4 Tăng tính hấp dẫn cho phần nội dung

Hình ảnh và video minh họa sẽ giúp bài viết của bạn càng thêm phong phú và thu hút nhiều độc giả. Hình ảnh và video sẽ góp phần cải tiến chỉ số CTR. 

6.1.5 Tiêu đề đơn giản và dễ hiểu

Tiêu đề nội dung nên ngắn gọn và dễ hiểu. Nếu tiêu đề quá dài, phần nội dung hiển thị mẩu quảng cáo bị che khuất. Độc giả sẽ không đủ kiên nhẫn để nhấp chuột vào xem. Để tối ưu chỉ số CTR, bạn nên định dạng tiêu đề đơn giản, ngắn gọn và súc tích. Xóa những thành phần không cần thiết như tên trang web và thương hiệu. 

6.1.6 Chú trọng bài nội dung có dạng liệt kê

Dạng mẫu nội dung quảng cáo liệt kê giúp cải thiện điểm số CTR. Vì kiểu nội dung này thường thể hiện rõ ràng thông tin cần truyền tải đến độc giả. Độc giả cũng có cảm hứng xem tiếp mẩu nội dung quảng cáo cô đọng. 

6.1.7 Tham khảo các trang có chỉ số CTR cao và thấp

Bạn nên sử dụng Google Analytics để tìm ra phương án cho trang của mình. Học điểm mạnh và điểm yếu của họ sẽ giúp mẩu quảng cáo của bạn tăng CTR.   

6.1.8 Kiểm tra tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong các yếu tố quyết định độc giả nên xem tiếp hoặc rời bỏ trang của bạn. Khi độc giả (khách hàng) có trải nghiệm xấu, họ sẽ lặng lẽ bỏ. Bạn nên lưu ý lượt nhấp chuột chỉ được tính khi trang của bạn đã tải xong. Cải thiện chỉ số CTR tỷ lệ thuận với việc cải thiện tốc độ tải trang. 

Xem thêm: Google Lighthouse là gì?

CTR trong SEO

6.2 Cách tối ưu chỉ số CTR trong Google Adwords

6.2.1 Sử dụng nút khẩn cấp

Bạn có thể đưa ra một ưu đãi hoặc chương trình giảm giá (có thời hạn) để khẩn cấp hóa cho mẩu quảng cáo của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể thông báo thời hạn kết thúc để tạo lời kêu gọi hành động khéo léo đến độc giả (khách hàng). 

6.2.2 Áp dụng tính năng của nền tảng quảng cáo

Bạn nên sử dụng các tiện ích mở rộng quảng cáo để tăng tính hấp dẫn mẩu quảng cáo. Từ đó, độc giả (khách hàng) sẽ chủ động bổ sung thông tin như đánh giá từ người mua (người dùng) thật, số điện thoại liên hệ,…Giá trị mẫu quảng cáo của bạn sẽ tăng tự nhiên. 

6.2.3 Xây dựng các chương trình ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn

Sản phẩm miễn phí, giảm giá sâu, quà tặng kèm tốt, combo cực phẩm là những chương trình mà độc giả (khách) không thể bỏ lỡ và từ chối. 

CTR trong Google Adwords

6.3 Cách tối ưu chỉ số CTR trong Facebook

6.3.1 Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Độc giả của bạn là những ai? Họ có đủ khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của bạn? Khi tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng, mẫu quảng cáo của bạn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách thực và CTR. 

6.3.2 Lưu ý nội dung và hình thức

Nội dung sáng tạo nên song hành với hình ảnh (video) hấp dẫn. Bên cạnh đó, bạn nên khéo léo kết hợp với các chương trình ưu đãi để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa mẩu nội dung quảng cáo và sản phẩm (dịch vụ). 

6.3.3 Lưu ý thời gian và tần suất đăng

Thời gian và tần suất đăng mẩu nội dung quảng cáo có ảnh hưởng đến CTR. Thời điểm tốt nhất để đăng mẫu quảng cáo của bạn trên Facebook là từ 20h đến 20h30 (thứ 6 hàng tuần). 

6.3.4 Nên thử nghiệm đa dạng các mẩu quảng cáo

Bạn nên sử dụng tính năng testing của Facebook để kiểm tra tính hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo. Điều chỉnh mẫu quảng cáo dựa trên kết quả cuối cùng (trước khi đăng). 

CTR trong facebook

Qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về CTR là chỉ số gì. Bên cạnh việc tối ưu CTR, bạn nên tăng cường việc chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ để giữ chân khách thân thiết dài lâu. Bên cạnh đó thì tại DK Tech cũng cung cấp cho khách hàng dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu chuẩn SEO, thiết kế app theo yêu cầu cùng nhiều dịch vụ thiết kế khác. Bạn có thể tham khảo trực tiếp tại dk-tech.vn

Xem thêm: TOP các loại ví nóng an toàn nhất hiện nay

DMCA.com Protection Status

You cannot copy content of this page