Cấu trúc bài viết chuẩn SEO – Cách viết content chuẩn SEO

Bài viết này, DK Tech sẽ chia sẻ thông tin về cấu trúc bài viết chuẩn SEO và hy vọng nó sẽ giúp bạn làm SEO một cách hiệu quả, để đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những thông tin đề cập đến các thành phần cần thiết có trong một bài viết chuẩn SEO.

1. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm những phần nào?

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm phần mở bài, thân bài và kết luận. Mỗi phần đều có vai trò quan trọng trong một bài viết chuẩn SEO, chi tiết cụ thể như sau:

1.1 Mở bài của bài viết chuẩn SEO

1.1.1 Bài viết chuẩn SEO với tiêu đề và mô tả ngắn

Ở phần mở đầu, tiêu đề và mô tả ngắn đóng vai trò quan trọng thu hút người dùng và giữ chân họ lại trên trang web.

  • Thẻ H1 được mặc định là tiêu đề bài viết, nên viết ngắn gọn và tập trung vào từ khóa chính.
  • Số ký tự nên giới hạn trong khoảng 60-67. Tuy nhiên, một số ngành nghề có thể có tiêu đề dài hơn.
  • Title phải là duy nhất và có điểm hấp dẫn với người dùng.
  • Title cần chứa từ khóa chính.
  • Title có thể bắt đầu với một con số lẻ để gây sự tò mò.

1.1.2 Mô tả ngắn trong bài

Mô tả ngắn (meta description) là phần vô cùng quan trọng, bài viết sẽ được tóm tắt nội dung chính và kích thích người đọc. Nhằm đáp ứng yêu cầu Google BOT, mô tả ngắn thường có các yếu tố sau đây.

  • Giới hạn số ký tự trong khoảng 150-155. Trừ trường hợp các ký tự dính ngày tháng, thì có thể sử dụng từ 155-160 ký tự.
  • 70 ký tự đầu nên chứa từ khóa chính.
  • Từ khóa chính lặp lại một lần và 1-2 từ khóa liên quan.

1.1.3 Mục lục trong bài viết chuẩn SEO

Sử dụng plugin trong WordPress giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nội dung bài viết.

  • Nếu bạn đang sử dụng WordPress hãy sử dụng plugin.
  • Nếu sử dụng nền tảng khác hãy gắn sitelink trong bài viết.
  • Giúp người dùng dễ dàng đọc các thông tin cần thiết.

Mục lục trong bài viết còn được gọi là table of content (TOC).

Xem thêm: Những công cụ kiểm tra SEO Onpage được các SEOer tin dùng

1.2 Thân bài của bài viết chuẩn SEO

1.2.1 Lên outline (dàn ý)

Để có một cấu trúc bài viết chuẩn SEO, dàn ý được xếp vào thành phần quan trọng giúp phân chia nội dung bài viết thành các ý nhỏ và diễn giải ý một cách toàn diện. Giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung trang web khi crawl.

  • Tiêu đề đoạn 1 (H2 = từ khóa chính)
  • Nội dung đoạn 1
  • Hình ảnh hoặc video đoạn 1 (kèm caption).
  • Tiêu đề đoạn 2 (H2 = từ khóa chính)
  • Nội dung đoạn 2
  • Hình ảnh hoặc video đoạn 2 (kèm caption)
  • Liên kết bài viết (liên kết có liên quan với từ khóa và anchor text liên quan). Ưu tiên các bài viết liên quan để tạo ra một Map Key tốt nhất.
  • Tiêu đề đoạn 3 (H2 = từ khóa liên quan)
  • Nội dung đoạn 3
  • Hình ảnh hoặc video đoạn 3 (kèm mô tả về video)

1.2.2 CTA Users (giúp điều hướng bán hàng)

Liên kết bài viết (dẫn link có liên quan với từ khóa và anchor text liên quan). Cụ thể là link SEO, link của site money.

1.3 Kết luận của bài viết chuẩn SEO

Trong phần kết luận, hãy tóm tắt các thông tin chính và kết thúc bài viết một cách xúc tích. Đồng thời, bạn nên nhắc đến thương hiệu của mình trong bài viết này.

2. Yêu cầu của một bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO cần có kỹ năng viết lách và tuân thủ theo cấu trúc bài viết chuẩn SEO, bên cạnh những tiêu chí trên thì yêu cầu của một bài viết chuẩn rất quan trọng, được thể hiện chi tiết như sau:

2.1 Về nội dung

  • Nội dung bài viết phải ở tỷ lệ unique trên 90%, không được sao chép từ nguồn khác.
  • Trong trường hợp bài viết về thông số kỹ thuật, có thể chấp nhận phần nội dung trùng lặp khoảng 30% – 50%.
  • Bài viết phải phù hợp với tiêu đề đã đề ra.
  • Độ dài bài viết tối thiểu là 2000 từ, vì bài viết dài sẽ có lợi cho việc tối ưu hóa SEO.
  • Nội dung bài viết phải mới mẻ và được cập nhật theo xu hướng.
  • Bài viết phải có sự sáng tạo, đào sâu và phát triển nội dung đã có sẵn.
  • Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Nội dung bài viết phải có ý nghĩa và hữu ích, viết cho người đọc, chèn từ khóa một cách tự nhiên.

2.2 Cách trình bày

  • Căn đều nội dung ở cả hai bên.
  • Caption hình ảnh nên được in nghiêng và canh giữa.
  • Sub-title nên được bôi đậm và canh đều.

2.3 Về hình ảnh

  • Với bài viết tối thiểu 2000 từ thì cần có ít nhất 5-7 hình ảnh minh họa kèm theo caption.
  • Hình phải phù hợp với chủ đề bài viết và có caption thích hợp.
  • Hình ảnh phải rõ ràng, sáng, không được sử dụng dạng ảnh như cover Facebook.
  • Không dùng hình ảnh của người nổi tiếng.
  • Không sử dụng hình ảnh có tên của bất kỳ thương hiệu nào.
  • Thuộc tính ALT nên chứa từ khóa chính và từ khóa liên quan.

Xem thêm: Những kích thước ảnh website cho bài viết

2.4 Quy tắc về từ khóa

  • Từ khóa chính phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên của bài viết và trong caption hình ảnh.
  • Từ khóa nên xuất hiện trong tiêu đề và sub-title để tối ưu hóa SEO.

2.5 Yêu cầu về mật độ từ khóa SEO

  • Tỷ trọng từ khóa không nên vượt quá 2-5% tổng số từ trong bài viết.
  • Công thức tính mật độ từ khóa: Số lần chèn từ khóa = Tổng số từ trong bài viết / (Số từ của từ khóa * 40) nếu mật độ từ khóa là 2.5%. Với mật độ từ khóa 4%, công thức là: Tổng số từ trong bài viết / (Số từ của từ khóa * 20%).

Như vậy, DK Tech vừa chia sẻ với bạn về cấu trúc bài viết chuẩn SEO, với hy vọng nó sẽ mang lại giá trị cho những người đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực SEO.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website theo yêu cầu, thiết kế app theo yêu cầu và cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ, hãy liên hệ ngay với DK Tech để được tư vấn và hỗ trợ một cách toàn diện.

DMCA.com Protection Status

You cannot copy content of this page