Việc xây dựng một website bán hàng không chỉ đơn thuần là trưng bày sản phẩm mà còn thu hút khách hàng và tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng website, một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là cấu trúc website. Cấu trúc website không chỉ cải thiện vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm mà còn tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng. Bài viết này DK Tech sẽ giới thiệu về cấu trúc website bán hàng và những lợi ích khi xây dựng một website có cấu trúc chuẩn.
Mục Lục
- 1 1. Cấu trúc website là gì?
- 2 2. Cấu trúc Website bán hàng
- 3 3. Chức năng cơ bản của một website bán hàng
- 4 4. Tiêu chuẩn của cấu trúc website chuẩn SEO
- 4.1 4.1 Đáp ứng tốt ý định của người dùng
- 4.2 4.2 Hạn chế click depth càng sâu
- 4.3 4.3 Tận dụng tốt Hubpage
- 4.4 4.4 Xây dựng cấu trúc Silo cho website
- 4.5 4.5 Liên kết đến những trang khác
- 4.6 4.6 Tối ưu hóa phân trang
- 4.7 4.7 Điều hướng nhiều chiều
- 4.8 4.8 Xây dựng cấu trúc website bằng HTML
- 4.9 4.9 Gắn link mới thật nổi bật
- 4.10 4.10 Liên kết bài viết mới đến bài viết cũ
- 4.11 4.11 Breadcrumbs
- 4.12 4.12 Sử dụng cấu trúc URL phân cấp
- 5 5. Các dạng cấu trúc website thường gặp
1. Cấu trúc website là gì?
Cấu trúc website là tổng hợp các trang, các danh mục được sắp xếp và liên kết với nhau. Cấu trúc website giúp thể hiện rõ nội dung trên website và điều hướng liên kết cho người dùng.
Mục đích của cấu trúc website nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn, cũng như hỗ trợ cho công tìm kiếm (Google, Bing,..) đánh giá cao về website của bạn.
2. Cấu trúc Website bán hàng
Cấu trúc website bán hàng chuẩn sẽ bao gồm các yếu tố sau:
- Phần đầu trang (Header): Bao gồm logo trang web, thanh điều hướng chính (menu) và các liên kết quan trọng.
- Trang chủ (Home page): Đây là trang đầu tiên mà người dùng truy cập vào website, giới thiệu về nội dung chính của web và cung cấp hướng dẫn điều hướng.
- Các trang chính: Trang cung cấp thông tin chi tiết các khía cạnh khác nhau về nội dung chính của trang web. Bao gồm: Sản phẩm/Dịch vụ, Tin tức/Blog, Giới thiệu, Liên hệ và Câu hỏi thường gặp (FAQ).
- Trang con: Các trang con được liên kết từ các trang chính để có thông tin chi tiết hơn. Chẳng hạn như chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, bài viết tin tức/blog cụ thể, trang hỗ trợ khách hàng.
- Phần cuối trang (Footer): Nằm ở dưới cùng trang và chứa các liên kết hữu ích như điều khoản và điều kiện, chính sách bảo mật và liên kết xã hội.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuẩn SEO tại DK Tech
3. Chức năng cơ bản của một website bán hàng
Một cấu trúc website bán hàng cần có các chức năng cơ bản sau, nhằm mang đến trải nghiệm tốt với khách hàng khi mua sắm trực tuyến:
- Cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
- Hệ thống tìm kiếm: Cung cấp công cụ tìm kiếm giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
- Giỏ hàng: Khách hàng có thể dễ dàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng và xem lại các mặt hàng đã chọn.
- Thanh toán trực tuyến: Cung cấp các phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi giúp cho khách hàng dễ dàng hoàn tất quá trình mua hàng.
- Đánh giá và nhận xét: Cho phép khách hàng đánh giá và nhận xét về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua.
- Hỗ trợ khách hàng: Cung cấp thông tin liên hệ, chat trực tuyến hoặc hệ thống hỗ trợ khách hàng để giải đáp các câu hỏi, xử lý khiếu nại và hỗ trợ sau bán.
Xem thêm: Chi phí thiết kế website bán hàng là bao nhiêu?
4. Tiêu chuẩn của cấu trúc website chuẩn SEO
4.1 Đáp ứng tốt ý định của người dùng
Cụ thể là bạn sẽ phải hiểu khách hàng vào website của mình đầu tiên để làm gì và phần nào trên website sẽ quan trọng và khách hàng thường tương tác với chủ đề nào nhiều nhất.
4.2 Hạn chế click depth càng sâu
Mức tốt nhất là nên dưới 3 lần nhấp để đến được nhu cầu mà khách hàng muốn tìm.
4.3 Tận dụng tốt Hubpage
Hubpage trong website bán hàng bạn thường thấy đó là phần danh mục, giúp cho người dùng nhìn được tổng quan phần danh mục về các sản phẩm/dịch vụ. Đồng thời giúp người dùng dễ dàng truy cập vào danh mục con mà mình muốn tìm và xây dựng thẩm quyền cho trang (các trang con trỏ về danh mục).
4.4 Xây dựng cấu trúc Silo cho website
Cấu trúc Silo sẽ giúp cho website liên kết chặt chẽ với nhau, điều hướng dễ dàng, tăng sức mạnh cho trang.
4.5 Liên kết đến những trang khác
Xây dựng liên kết nội bộ là một trong những yếu tốt hỗ trợ tốt cho SEO, tuy nhiên chỉ nên thực hiện khi ngữ cảnh có liên quan với nhau.
4.6 Tối ưu hóa phân trang
Điều này giúp cho công cụ tìm kiếm biết được các trang đều cùng cấp với nhau, đồng thời cũng tăng tốc độ tải trang, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
4.7 Điều hướng nhiều chiều
Cấu trúc này bạn sẽ thường nhìn thấy ở các trang thương mại điện tử, đó chính là các bộ lọc. Giúp thu hẹp kết quả tìm kiếm và đưa ra lựa chọn tốt cho khách hàng.
4.8 Xây dựng cấu trúc website bằng HTML
Sitemap thường được xây dựng với 2 loại: XML (dành cho công cụ tìm kiếm), HTML (hiển thị cho người dùng).
Sitemap HTML sẽ cho người dùng điều hướng dễ dàng hơn, đáp ứng tốt được nhưng nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, xây dựng sitemap HTML cũng giúp bạn dễ nhận ra website bạn đang thiếu các mục nào và cần bổ sung những mục nào.
4.9 Gắn link mới thật nổi bật
Nếu bạn đăng tải một sản phẩm mới, một bài viết mới và chia sẻ trang các trang mạng xã hội nhưng vẫn chưa đủ để được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Mà bạn hãy tận dụng phần sidebar, footer,… để giới thiệu cho những bài viết, sản phẩm mới này.
4.10 Liên kết bài viết mới đến bài viết cũ
Điều này sẽ giúp tăng thẩm quyền cho trang cũ, tăng thêm sức mạnh cho trang, tạo điều kiện đế được công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
4.11 Breadcrumbs
Công cụ này sẽ giúp điều hướng tốt hơn cho người dùng, đặc biệt là các trang thương mại điện tử. Ngoài ra, Breadcrumb cũng sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm phân loại thông tin tốt hơn trong tìm kiếm.
4.12 Sử dụng cấu trúc URL phân cấp
Sử dụng cấu trúc này sẽ giúp người dùng biết được URL đang nói về vấn đề gì, hỗ trợ tăng CTR và giúp xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm.
5. Các dạng cấu trúc website thường gặp
Dưới đây là một số cấu trúc website bán hàng phổ biến thường gặp như:
5.1 Cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo, hay còn được gọi là cấu trúc phân cấp, nội dung được sắp xếp trên trang web thành các danh mục riêng biệt. Các bài viết có liên quan được nhóm lại trong cùng một danh mục. Từ các danh mục chính, nội dung được chia thành các danh mục con.
5.2 Cấu trúc tuần tự/phẳng
Cấu trúc tuần tự thường được sử dụng cho các trang web nhỏ, đơn giản, chỉ có một vài trang quan trọng. Nội dung trang web được xây dựng theo trình tự thời gian hoặc theo quy trình nhất định.
5.3 Cấu trúc cơ sở dữ liệu
Cấu trúc cơ sở dữ liệu tập trung vào tính năng tìm kiếm và gắn thẻ dữ liệu. Trang web được xây dựng với mục tiêu tối đa hóa, khả năng tìm kiếm và hiển thị kết quả phù hợp cho người dùng. Khi người dùng truy cập, họ có thể tìm thấy những thông tin đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.
5.4 Cấu trúc ma trận
Cấu trúc ma trận cung cấp sự linh hoạt cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin thông qua hệ thống tìm kiếm hoặc liên kết nội bộ. Đây là cấu trúc trang web thường được sử dụng cho các trang web lớn hoặc trang với nhiều nội dung khác nhau.
Những cấu trúc trang web này đều có vai trò và ưu điểm riêng. Lưu ý rằng khi lựa chọn cấu trúc trang web, bạn hãy xem xét kỹ càng và đảm bảo nó phải phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp.
Nắm bắt được tầm quan trọng của một cấu trúc website bán hàng, từ những phân tích trên có thể thấy việc đầu tư vào một thiết kế website chuẩn SEO là vô cùng cần thiết. Nếu bạn đang tìm một đối tác tin cậy để thiết kế website, hãy liên hệ ngay với DK Tech. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website với cấu trúc toàn diện cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Đặc biệt, DK Tech tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, từ đó tăng cường lượng truy cập và giá trị chuyển đổi cho trang web của bạn.
Hãy liên hệ ngay với DK Tech qua số hotline: 07.66666.407 để được tư vấn những giải pháp phù hợp nhất.
- Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu tại DK Tech
- Dịch vụ thiết kế app theo yêu cầu tại DK Tech