Trong thời đại số hóa hiện nay, việc áp dụng công nghệ mới vào lĩnh vực tiếp thị là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các thương hiệu trên thị trường. Một xu hướng tiềm năng đang được chú ý trong những năm gần đây là kết hợp Blockchain trong Marketing. Vậy Blockchain marketing là gì và những tác động của Blockchain đối với marketing ra sao. Hãy cùng DK Tech tìm hiểu những tác động đáng kể ngay bài viết sau.
Mục Lục
1. Blockchain là gì?
Blockchain là một trong những công nghệ tiên tiến trong việc truyền tải thông tin một cách an toàn, dựa trên hệ thống mã hóa phức tạp. Đặc biệt, công nghệ Blockchain còn được xây dựng dựa trên nguyên tắc chuỗi – khối, trong đó mỗi khối đều chứa các thông tin và được liên kết với nhau thông qua mã xác thực. Hơn nữa, Blockchain hoạt động một cách phi tập trung, tức là không có cá nhân, tổ chức nào sở hữu hoặc điều hành nó và không cần sự can thiệp của bất kỳ trung gian nào.
2. Blockchain marketing là gì?
Blockchain marketing được hiểu là việc sử dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Digital Marketing. Mặc dù hiện nay Blockchain chủ yếu được sử dụng trong việc mua bán và giao dịch tiền điện tử, nhưng khi tìm hiểu sâu hơn về công nghệ này, chúng ta sẽ nhận thấy nhiều ứng dụng blockchain tiềm năng hơn.
Trong lĩnh vực Marketing, Blockchain có thể tạo ra một môi trường an toàn giữa các thương hiệu và khách hàng của họ. Điều này cho phép các thương hiệu thiết kế chiến dịch quảng cáo có định hướng và mục tiêu rõ ràng mà không cần chia sẻ quá nhiều thông tin với công ty khác.
Xem thêm: Những ứng dụng blockchain trong ngân hàng
3. Những tác động của Blockchain đối với marketing
Tác động Blockchain đối với lĩnh vực marketing sẽ ảnh hưởng như thế nào, dưới đây là các hạng mục đáng chú ý:
3.1 Giám sát và theo dõi các từ khóa
Các thuật toán và công cụ tìm kiếm thường sẽ được thay đổi thường xuyên. Vì vậy, việc theo dõi và giám sát các từ khóa là thách thức lớn đối với nhà tiếp thị. Buộc nhà tiếp thị phải thay đổi và thích ứng theo hướng đi đó, tuy nhiên để phát hiện các từ khóa trên thiết bị và giải mã thường sẽ không dễ dàng. Vì thứ hạng các SERP thường rất khó nắm bắt, bắt buộc nhà tiếp thị phải suy đoán hoặc phỏng đoán trong báo cáo.
Với công nghệ Blockchain, những chuyên gia tiếp thị sẽ có khả năng tiếp cận đến các dữ liệu thống kê từ khóa chính xác. Một hệ thống theo dõi được xây dựng trên nền tảng Blockchain có thể giúp giải quyết những mâu thuẫn mà các nhà tiếp thị thường gặp phải trong quá trình tổng hợp công việc của họ. Blockchain cung cấp khả năng xác định vị trí từ khóa trên nhiều thiết bị, bất kỳ địa điểm ở đâu chỉ trong vài giây. Nhờ vào kiến thức này, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những chiến lược đáng tin cậy dựa trên dữ liệu.
Xem thêm: SEO là gì?
3.2 Thay đổi trong mạng xã hội
Các công ty về lĩnh vực Social đang thay đổi cách mà người dùng nhìn nhận về mạng xã hội. Các nền tảng mạng xã hội mới sẽ cho phép người dùng giao tiếp, học hỏi và tương tác mà không cần sự giám sát từ các mạng xã hội truyền thống.
3.3 Thu hút khách hàng tiềm năng chính xác hơn
Hiện nay, các nhà tiếp thị sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và kết hợp chúng để phát triển và thực hiện các chiến dịch. Tuy nhiên, phương pháp này chưa phải là tối ưu và có thể dẫn đến thông tin không nhất quán hoặc không chính xác.
Với công nghệ Blockchain, các nhà tiếp thị phải tiếp cận trực tiếp nguồn thu thập dữ liệu người dùng. Họ có thể cung cấp, đền bù hoặc thuyết phục khách hàng để thu thập dữ liệu của họ. Mặc dù việc này có thể đòi hỏi mức chi phí cao hơn ban đầu, nhưng ROI (tỷ suất lợi nhuận đầu tư) của việc thu thập dữ liệu trực tiếp từ người dùng sẽ rõ ràng hơn khi chiến dịch tiếp thị được tối ưu hóa do dữ liệu đến từ nguồn tin cậy và không bị can thiệp bởi bên trung gian nào.
3.4 Chống lại gian lận trong quảng cáo
Blockchain cũng giúp chống lại gian lận trong quảng cáo, một vấn đề mà các nhà tiếp thị hiện nay đang phải đối mặt.
Lấy ví dụ như dự án Adchain trên nền tảng Ethereum đang cố gắng giải quyết vấn đề này thông qua AdChain Register, một hợp đồng thông minh (smart contract) trên chuỗi khối. Số lần hiển thị và nhấp chuột của quảng cáo được xác thực vì dữ liệu sẽ được lưu trữ trên Blockchain đáng tin cậy.
Công ty tập trung vào giải quyết vấn đề thiếu trách nhiệm giải trình và mức độ gian lận trong quảng cáo cao.
3.5 Mang tính minh bạch cho người dùng
Cuối cùng, công nghệ Blockchain mang lại tính minh bạch cho người tiêu dùng. Họ sẽ biết rõ ai sở hữu dữ liệu của họ và cách công ty thu thập dữ liệu đó. Điều này mang lại lợi ích cho những nhà tiếp thị vì họ có khả năng truy cập vào dữ liệu chính xác hơn để triển khai các chiến dịch với tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Blockchain đã tác động đáng kể đến ngành Digital Marketing và được coi là một trong những xu hướng phát triển quan trọng trong tương lai. Qua những thông tin chia sẻ ở trên, DK Tech hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về định nghĩa Blockchain marketing là gì và những tác động của Blockchain đối với marketing mang lại. Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc đón đầu xu thế là yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt và cơ hội thành công.
Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay và ý nghĩa, hãy theo dõi trang DK Tech để được cập nhật những thông tin bổ ích. Ngoài ra, DK Tech còn là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ, nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực thiết kế website theo yêu cầu, thiết kế app theo yêu cầu thì hãy liên hệ ngay với DK Tech để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!