Mong muốn tạo ra các thẻ mô tả chất lượng cao giúp tăng đáng kể CTR buộc chúng tôi phải dành thời gian phân tích cách hàng trăm công ty danh tiếng viết các thẻ mô tả.
Danh sách này bao gồm cả 100 thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới và 40 công ty giá trị nhất Việt Nam do tạp chí Forbes xếp hạng năm 2019.
Tuy nhiên, nghiên cứu của tôi đã chỉ ra rằng không phải tất cả các công ty lớn đều có những mô tả chất lượng.
Trên thực tế, một số thẻ Meta Description trong danh sách rất đáng để học hỏi. Điều đó nói rằng, vẫn còn một số Meta Description tiêu chuẩn không mấy ấn tượng và cực kỳ tệ. Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, đây là 15 cách hữu ích để viết và các ví dụ cụ thể:
Mục Lục
- 1 Độ dài Meta Description – Tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)
- 2 Tạo thẻ Meta Description Unique
- 3 Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút
- 4 Tận dụng tối đa các tiêu đề meta
- 5 Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu
- 6 Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động
- 7 Chứa Focus Keyword
- 8 Hiển thị thông số kỹ thuật
- 9 Chứa nội dung liên quan
- 10 Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description
- 11 Cân nhắc sử dụng Rich Snippets
- 12 Chứa thông tin những gì bạn đang làm
- 13 Cung cấp các ưu đãi đặc biệt
- 14 Luôn không ngừng sáng tạo
- 15 Xem lại Meta Description trước khi đăng
Độ dài Meta Description – Tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)
Có bao nhiêu ký tự là một mô tả meta? Nói chung, thẻ mô tả meta có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên, Google thường cắt ngắn các ký tự này thành 155-160 ký tự. Như đã đề cập ở trên, viết khoảng 120 ký tự là tối ưu cho giao diện di động.
Google cũng có thể hiển thị ngày xuất bản của bài viết hoặc đánh giá trong thẻ mô tả meta hoặc tiêu đề trực tiếp trong thẻ mô tả meta. Những ký tự này cũng nên được loại bỏ trước. Vì vậy, mục tiêu chính là cung cấp giá trị và thúc đẩy số lần nhấp.

Vì vậy, hãy cố gắng truyền đạt thông tin quan trọng và hấp dẫn nhất trong 120 ký tự đầu tiên của mô tả này.
Tuy nhiên, cần lưu ý ba điểm quan trọng:
- Google chưa xác nhận công khai độ dài của thẻ Meta Description.
- Google hiển thị số ký tự Meta Description được trả về cho hầu hết các tìm kiếm.
- Ngay cả khi số lượng ký tự tăng lên, nội dung bổ sung trong Meta Description dường như đã được lấy từ trang web chứ không phải từ các thẻ Meta Description mà bạn đã chèn.
Nhìn chung, Google vẫn đang thử nghiệm xem thẻ meta description dài hơn có giúp ích gì cho quá trình tìm kiếm của người dùng hay không.
Vẫn chưa có gì là chắc chắn. Vì vậy, cho đến khi thông báo chính thức, xin vui lòng làm theo các hướng dẫn cho đến nay.
Xem thêm: 16 Yếu Tố Đánh Giá Website Chuẩn SEO
Tạo thẻ Meta Description Unique
Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn phải khác nhau. Người dùng sẽ dễ nhầm lẫn nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả trên các trang khác.
Thẻ Meta Description nên nhắm đến người đọc, không phải công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn không có thời gian, chúng tôi khuyên bạn nên để trống. Google chọn lọc và hiển thị các đoạn từ khóa trong bài viết.
Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút
Nếu bạn hiểu Meta Description của mình là một lời mời đến trang web của mình, đừng sử dụng phép ẩn dụ hoặc biệt ngữ đòi hỏi phải suy nghĩ.
Làm cho nó thân thiện, ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời, các từ trong thẻ Meta Description của bạn phải được lựa chọn cẩn thận và hấp dẫn.

Chỉ với những cụm từ “sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng” hay “đạt chuẩn Quốc tế”, TH True Milk đã khá thành công trong việc thuyết phục khách hàng tìm mua hàng nơi họ.
Tận dụng tối đa các tiêu đề meta
Bạn đã bao giờ thắc mắc meta title là gì chưa, về cơ bản nó là một tiêu đề bài viết thông thường. Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay phía trên thẻ Meta Description (hoặc thẻ meta). Dưới đây là một số ví dụ về tiêu đề meta hấp dẫn:
Một tiêu đề hấp dẫn sẽ tạo thêm tác động đáng ngạc nhiên cho phần mô tả tổng thể và giúp truyền tải một thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta đã được thêm vào CMS (thư mục lưu tiêu đề meta thường nằm ngay bên cạnh nơi bạn đã nhập Meta Description).
Tiêu đề nên ngắn hơn nhiều so với thẻ Meta Description để đảm bảo mức độ liên quan. Độ dài tiêu đề meta tối ưu là ít hơn 65 ký tự. Nếu tiêu đề dài hơn thế, Google sẽ cắt bớt nó.
Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu
Đây là hình thức tiếp thị cuối cùng để xác định lại bản sắc độc đáo và lời hứa thương hiệu mà bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là Meta Description trang chủ.

Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động
Sẽ thật tuyệt nếu tôi có thể thêm một lời mời như thế này: Tìm hiểu thêm, tải xuống ngay bây giờ, dùng thử miễn phí và hơn thế nữa. Kết hợp với những lời chứng thực tích cực, nó tạo điểm nhấn và khiến người dùng click vào nhiều hơn.
Chứa Focus Keyword
Nếu cụm từ tìm kiếm khớp với bất kỳ phần nào của phần Meta Description, Google sẽ đánh dấu chúng. Điều này làm cho liên kết đến trang web của bạn hấp dẫn hơn.
Ghi chú: Đừng quá tải các thẻ của bạn với các từ khóa. Nó không ảnh hưởng nhiều đến công việc SEO của bạn.
Hiển thị thông số kỹ thuật
Nếu bạn đang bán sản phẩm cho những người am hiểu về công nghệ, hãy tập trung và xem thông số kỹ thuật trong phần này. Đây có thể là tên nhà sản xuất, mô-đun, giá sản phẩm,… Thông tin hiển thị này kích hoạt nhiều nhấp chuột hơn (tăng CTR).
Chứa nội dung liên quan
Cái này rất quan trọng. Google có thể tìm và phạt các trang web có Meta Description gây hiểu lầm cho khách truy cập trang web.
Ngoài ra, đoạn meta nội dung gây hiểu lầm này làm tăng tỷ lệ thoát. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo thẻ Meta Description của bạn phù hợp với nội dung trang web của bạn.
Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description
Google cắt bớt bất kỳ mô tả được trích dẫn nào được sử dụng trong HTML Meta Description khi Meta Description được hiển thị trong SERPs.
Để ngăn chặn điều này, bạn nên xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi meta này. Nếu bạn cần bao gồm dấu ngoặc kép, thay vào đó hãy sử dụng các thực thể HTML.
Cân nhắc sử dụng Rich Snippets
Ngày nay, đoạn mã phong phú rất phổ biến trên nhiều trang web. Thông tin được trình bày dưới dạng các ngôi sao, hình ảnh, xếp hạng, đánh giá,…

Nó giúp trang web của bạn nổi bật và mang lại cho người dùng trải nghiệm thực tế. Xem các bài đánh giá và hình ảnh trên các trang kết quả tìm kiếm sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào trang web của bạn thường xuyên hơn.
Chứa thông tin những gì bạn đang làm
Đừng ngại che giấu những gì bạn đang làm. Sự kiêu ngạo trong tiếp thị không bao giờ có tác dụng. Nếu có thể, hãy tạo một bản đồ có ý nghĩa về tổng quan doanh nghiệp của bạn.

Chỉ cần đọc thẻ Meta Description thì ngay lập tức, DK Tech đã thể hiện mọi thông tin về website này chỉ qua duy nhất dòng mô tả kể trên.
Cung cấp các ưu đãi đặc biệt
Đây cũng là một hình thức lý tưởng để thúc đẩy giảm giá và ưu đãi đang diễn ra. Về cơ bản, ưu đãi càng hấp dẫn thì càng tốt
Luôn không ngừng sáng tạo
Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của marketing. Chỉ vài kí tự ngắn gọn, đơn giản nhưng thẻ Meta Description vẫn có thể gây cảm giác tò mò, thích thú cho người dùng.
Xem lại Meta Description trước khi đăng
Khi bắt đầu tạo thẻ meta, trước tiên bạn nên thực hiện một số nghiên cứu và tạo thư từ với khách hàng tiềm năng của mình.