Backlink được xem là một trong những thuật ngữ được đề cập nhiều nhất trong lĩnh vực tối ưu hóa SEO. Ở bài viết trước DK Tech đã giải thích thuật ngữ backlink là gì, lợi ích cũng như tiêu chí để lựa chọn backlink. Trong bài viết này DK Tech sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng backlink chất lượng cho các doanh nghiệp mà bạn không thể bỏ qua.
Mục Lục
- 1 1. Backlink là gì?
- 2 2. Cách xây dựng backlink chất lượng
- 2.1 2.1 Tạo nội dung có giá trị cao
- 2.2 2.2 Tiếp cận cộng đồng và viết blog cho khách
- 2.3 2.3 Tương tác và xây dựng mối quan hệ
- 2.4 2.4 Tìm kiếm và xây dựng các liên kết bị hỏng
- 2.5 2.5 Quảng bá nội dung chất lượng
- 2.6 2.6 Tham gia vào các diễn đàn ngành và nền tảng hỏi đáp
- 2.7 2.7 Tạo dựng mối quan hệ với các nhà báo và nhà xuất bản
- 2.8 2.8 Tạo tài nguyên có giá trị để có được liên kết
- 3 3. Các mô hình đặt backlink
- 4 4. Các công cụ kiểm tra backlink
1. Backlink là gì?
Backlink là gì? Backlink là những liên kết được trả về từ các nguồn như blog, diễn đàn, mạng xã hội và các trang web khác đến website của bạn.
Backlink được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá và xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
2. Cách xây dựng backlink chất lượng
Để có được các liên kết ngược (backlink) đảm bảo uy tín, bạn cần xây dựng backlink chất lượng để tạo nội dung có giá trị và quảng bá trang web của mình. Dưới là những phương pháp hiệu quả để xây dựng backlink chất lượng.
2.1 Tạo nội dung có giá trị cao
Tạo nội dung có giá trị cao, thông tin phong phú và dễ chia sẻ là cách hiệu quả nhất để thu hút các liên kết ngược tự nhiên. Nội dung độc đáo, nghiên cứu kỹ lưỡng và cung cấp giải pháp cho nhu cầu người dùng sẽ thu hút sự chú ý từ các trang web và cá nhân có ảnh hưởng.
2.2 Tiếp cận cộng đồng và viết blog cho khách
Xác định các trang web, blog và cá nhân có ảnh hưởng trong ngành của bạn và tiếp cận họ thông qua quảng cáo cá nhân. Đề xuất viết bài đăng khách hoặc đóng góp nội dung có giá trị cho trang web của họ, bao gồm các liên kết ngược đến trang web bạn. Viết bài cho các trang blog của khách cho phép bạn tiếp cận khán giả của các trang web đã được thiết lập và đồng thời kiếm được các liên kết ngược chất lượng cao.
2.3 Tương tác và xây dựng mối quan hệ
Để xây dựng backlink chất lượng, việc tương tác và xây dựng mối quan hệ cũng rất quan trọng. Tương tác với người có ảnh hưởng, blogger và các chuyên gia khác trong ngành thông qua mạng xã hội, diễn đàn và sự kiện mạng. Xây dựng mối quan hệ để tạo cơ hội hợp tác, hợp tác về nội dung và kiếm liên kết ngược từ nền tảng của họ.
2.4 Tìm kiếm và xây dựng các liên kết bị hỏng
Tìm các liên kết hỏng trên các website có liên quan và liên hệ với chủ sở hữu trang web hoặc quản trị viên để cung cấp tài nguyên thay thế sao cho phù hợp. Chiến lược sẽ giúp cho đôi bên sửa các liên kết hỏng và cung cấp cho bạn cơ hội để có được các liên kết ngược chất lượng.
2.5 Quảng bá nội dung chất lượng
Sau khi xuất bản nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn, hãy quảng bá nội dung đó qua nhiều kênh khác nhau như: mạng xã hội, email và cộng đồng trực tuyến. Khi nội dung của bạn được hiển thị và tạo sự quan tâm, thì cơ hội để nhận được các liên kết ngược từ người khác cũng sẽ tăng cao.
2.6 Tham gia vào các diễn đàn ngành và nền tảng hỏi đáp
Tham gia vào các diễn đàn ngành, thảo luận và nền tảng hỏi đáp trực tuyến liên quan như Quora. Cung cấp câu trả lời hữu ích, đóng góp các thông tin chi tiết và liên kết đến nội dung liên quan trên trang web của bạn khi cần thiết.
Xem thêm: Danh sách các diễn đàn đi backlink dành cho các SEOer
2.7 Tạo dựng mối quan hệ với các nhà báo và nhà xuất bản
Kết nối với các nhà báo và nhà xuất bản, sẽ giúp các tin tức và chủ đề liên quan đến ngành của bạn được đưa tin. Cung cấp cho họ những thông tin chi tiết, dữ liệu hoặc ý kiến chuyên gia có giá trị để có thể đóng góp vào bài viết của họ. Nếu họ sử dụng thông tin đó và đề cập đến nguồn của bạn, điều này sẽ giúp bạn nhận được một liên kết ngược từ họ.
2.8 Tạo tài nguyên có giá trị để có được liên kết
Phát triển các tài nguyên có giá trị như hướng dẫn toàn diện, đồ họa thông tin, tài liệu nghiên cứu hoặc báo cáo ngành, cung cấp các thông tin và hiểu biết đáng giá. Các tài nguyên này có cơ hội cao hơn để được liên kết bởi các trang web khác, đặc biệt là khi chúng được đánh giá là hữu ích và phù hợp với khán giả.
3. Các mô hình đặt backlink
Ngoài việc xây dựng backlink chất lượng, bạn cần phải hiểu rõ các mô hình backlink phổ biến hiện nay là điều cần thiết. Dưới đây là ba mô hình backlink phổ biến mà bạn nên biết.
3.1 Mô hình bánh xe (Wheel Link)
Mô hình bánh xe là kiểu mô hình liên kết, các trang web được kết nối với trang web chính và liên kết với hai trang web khác nhau để tạo thành dạng mô hình dạng bánh xe. Đặc điểm của mô hình này là tất cả các trang web vệ tinh đều trỏ về trang web chính, các trang web được liên kết với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín.
3.2 Mô hình kim tự tháp (Pyramid Link)
Mô hình kim tự tháp là dạng mô hình liên kết có nhiều tầng, trong đó các backlink ở tầng dưới sẽ trỏ đến các backlink ở tầng trên. Mô hình này có đặc điểm là chỉ có một trang web chính ở đỉnh và các tầng dưới sẽ trỏ thẳng trực tiếp lên tầng trên.
3.3 Mô hình sao (Star)
Mô hình sao là mô hình liên kết và cũng là mô hình đơn độc. Trong đó các trang web vệ tinh chỉ trỏ về trang web chính mà không liên kết với bất kỳ trang web nào khác.
4. Các công cụ kiểm tra backlink
Hiện nay, các công cụ kiểm tra backlink được biết đến rất nhiều. Các công cụ này đều có đặc tính và đóng vai trò quan trọng trong SEO, dưới đây là các công cụ kiểm tra backlink mà được nhiều SEOer dùng.
4.1 Công cụ kiểm tra Majestic SEO
Được xem là một trong những công cụ tối ưu nhất, hỗ trợ các quản trị web phân tích các chỉ số liên quan đến trang web của mình.
4.2 Công cụ kiểm tra Ahrefs
Ahrefs giúp người dùng đăng ký tài sản miễn phí và phân tích đầy đủ các backlink, hiển thị số lượng backlink và backlink đó đến từ những trang web nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích sâu hơn và theo dõi tiến trình của mình theo thời gian, bằng việc phiên bản trả phí.
4.3 Công cụ kiểm tra Open Site Explorer
Tương tự như các công cụ trên, Ahrefs được xem là một trong những công cụ tốt nhất để phân tích backlink. Cung cấp cho người dùng số lượng liên kết, liên kết mới, điểm spam, thẩm quyền trang và tên miền.
4.4 Công cụ kiểm tra Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google, giúp bạn theo dõi và duy trì hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Trong bảng điều khiển, bạn có thể kiểm tra các liên kết đến trang web của mình trong mục “Tìm kiếm lưu lượng truy cập”.
4.5 Công cụ kiểm tra SEMrush
SEMrush là công cụ có tính phí nhưng cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng về bất kỳ URL nào bạn nhập vào, bao gồm các backlink trỏ đến trang web. Bạn có thể theo dõi nhiều trang web của đối thủ cạnh tranh và nhận được thông tin toàn diện về các liên kết này.
4.6 Công cụ kiểm tra Backlink Watch
Backlink Watch là công cụ đặc biệt được thiết kế để theo dõi thông tin về trang web đối thủ cạnh tranh. Nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin như tổng số liên kết, văn bản thay thế anchor text được sử dụng và thứ hạng trang.
Với những thông tin bài viết trên, DK Tech hy vọng sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm và phương pháp xây dựng backlink chất lượng hiệu quả, từ đó bạn có thể áp dụng vào việc tối ưu hóa website.
Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công ty thiết kế website, hãy đến với DK Tech – công ty chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong lĩnh vực thiết kế website theo yêu cầu, thiết kế app theo yêu cầu. Đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng, liên hệ ngay với DK Tech để tham khảo dịch vụ nhé!
Xem thêm: Top 10 Layer 2 Blockchain tốt nhất năm 2024