Hiện nay, Affiliate Marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến, trong đó người bán hàng sẽ trả hoa hồng cho các đối tác khi họ giới thiệu khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ, đây là mô hình kinh doanh đơn giản nhưng hiệu quả. Bài viết này DK Tech sẽ chia sẻ vốn kiến thức liên quan về Affiliate Marketing là gì? Và hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé!
Mục Lục
1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết , là một hình thức tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, trong đó các nhà phân phối sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để quảng bá và thu hút khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Tại đây, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng cho mỗi đơn hàng hoặc hành động cụ thể được thực hiện thành công (điền form, tải ứng dụng,..).
Có thể hiểu Affiliate Marketing như một hình thức cộng tác viên phổ biến trong các cửa hàng trực tuyến ngày nay. Nhưng để hiệu quả thì đòi hỏi các bước thực hiện và cách làm Affiliate Marketing phải theo quy trình từng bước cụ thể như sau.
2. Hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing hiệu quả
Bước 2: Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả thì bước đầu tiên bạn cần chọn một thị trường ngách (Niche) phù hợp hoặc một thị trường mà độ cạnh tranh không quá cao.
- Đam mê của bạn là gì?
- Thị trường ngách có tiềm năng cho bạn tham gia.
- Nhu cầu của thị trường có đủ lớn để tạo lợi nhuận?
- Các link tiếp thị trong thị trường này có chưa hoặc có nhiều hay không?
Ở bước đầu tiên bằng việc đặt câu hỏi này, bạn có thể tìm ra một thị trường ngách có tiềm năng phát triển lâu dài và phù hợp hơn với khả năng của mình
Bước 3: Nghiên cứu, lựa chọn các trang tiếp thị liên kết để thực hiện Affiliate Marketing.
Ở bước này bạn nên dành thời gian để nghiên cứu và chọn một chương trình liên kết phù hợp, vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu của bạn trong tương lai.
Xem thêm: Những website tiếp thị liên kết tốt và có mức hoa hồng cao
Bước 4: Bước tiếp theo cùng xây dựng nền tảng phát triển nội dung.
Trong bước này rất quan trọng để bắt đầu xây dựng các nền tảng để phát triển nội dung. Bạn có thể tạo một trang web chuyên nghiệp hoặc xây dựng trang mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok,.. để tiếp cận người dùng.
Nếu bạn thực hiện thông qua nền tảng web Affiliate thì bạn bạn có thể lựa chọn WordPress (miễn phí) để làm website hoặc có thể liên hệ đến các công ty thiết kế web để thiết kế website Affiliate Marketing. Tuy nhiên, có một điểm yếu là WordPress đôi khi dễ bị hack và bạn sẽ không thể tùy chỉnh thêm bớt các tính năng như mình mong muốn.
Xem thêm: Những nhà cung cấp hosting tốt để làm Affiliate
Bước 5: Xây dựng nội dung chất lượng và có giá trị.
Nội dung là yếu tố quan trọng để thuyết phục người dùng hành động. Mặc dù việc tạo ra nội dung đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng đây là công việc đáng đầu tư và đảm bảo rằng các nội dung trên trang web phải được chăm chút kỹ càng về cả nội dung và hình thức để thu hút lượng người dùng quan tâm.
Bước 6: Xây dựng nội dung quảng bá với đối tác và khách hàng.
Để tiếp cận và thu hút nhóm đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm, sau đây là các chiến lược được áp dụng trên nhiều kênh mạng xã hội khác nhau:
- Nội dung bài viết được chia sẻ trên nhiều kênh: Đăng bài viết bao gồm các thông tin sản phẩm cụ thể trên các forum, lượt tương tác trên group tích cực để tiếp cận người dùng.
- Xây dựng nội dung content và tối ưu hóa SEO: Tạo content có giá trị, chất lượng bài viết để thu hút nhiều lượt truy cập.
- Sử dụng cung cụ quảng cáo Email Marketing: Gửi mail chào mời khách hàng trong danh sách email nhóm khách hàng quan tâm.
- Chi tiền vào đầu tư quảng cáo: Bỏ tiền quảng cáo trên các nền tảng như Facebook Ads hay Google Ads để nhanh chóng xây dựng một nhóm khách hàng mục tiêu.
Những nội dung trên sẽ giúp bạn có được một nhóm khách hàng quan tâm nhằm phát triển, tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả.
3. Thành phần cấu tạo nên Affiliate Marketing
Có thể bạn đã hiểu cách làm Affiliate Marketing hiệu quả bao gồm các bước làm trên như thế nào? Vậy các thành phần cấu tạo nên Affiliate Marketing bao gồm những thành phần:
- Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đây là các công ty doanh nghiệp cá nhân, lớn hoặc nhỏ. Chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp các sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau
- Nhà phân phối (Affiliate/Publisher): Những đối tác này hỗ trợ việc quảng bá và phân phối sản phẩm của nhà cung cấp tới người dùng. Thông thường họ sẽ nhận được tiền từ nhà cung cấp.
- Khách hàng (End User): Khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ và họ có thể sử dụng hoặc không sử dụng chúng.
- Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Đây là hệ thống bao gồm các nhà tiếp thị liên kết. Mạng lưới này cung cấp bao gồm các banner, liên kết quảng cáo và theo dõi hiệu quả người tiếp thị liên kết mang lại
- Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Chương trình được tổ chức bởi nhà cung cấp. Chẳng hạn như một số chương trình tiếp thị liên kết của Shopee, Lazada.
4. Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing là gì?
4.1 Ưu điểm của việc làm Affiliate Marketing
- Chi phí khởi nghiệp thấp/không tốn kém. Bạn không cần trả phí khi tham gia chương trình, công ty sẽ xử lý về dịch vụ sản phẩm và bạn cũng không phải lo lắng về vấn đề hàng tồn kho hay nguồn cung cấp.
- Tham gia dễ dàng, khó bị rào cản khi tham gia chương trình, bạn chỉ cần làm theo yêu cầu điền vào biểu mẫu sau đó bắt đầu quảng bá sản phẩm ngay lập tức
- Việc của bạn chỉ cần tập trung vào làm affiliate và quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ngoài việc đó ra bạn không cần phải đối mặt về vấn đề khác như vận chuyển hay trả lại sản phẩm
- Bạn chỉ cần tập trung làm affiliate và giao hàng cho khách hàng. Bạn không cần tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay vào đó các nhà cung cấp sẽ chăm sóc, vì để có một kênh bán hàng trực tuyến riêng bạn có thể mất khá nhiều công sức.
- Không có yêu cầu đặc biệt. Miễn là các sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết được quảng bá một cách hiệu quả mà không cần khóa đào tạo hay giấy phép nào.
- Linh hoạt kiếm tiền 24/7, bạn có thể làm tiếp thị liên kết bất cứ khi nào.
4.2 Nhược điểm của việc làm Affiliate Marketing
- Mất nhiều thời gian cho việc xây dựng lượt giới thiệu.
- Tuy không yêu cầu nhiều về chuyên môn làm affiliate, nhưng bạn cần phải giỏi tiếp thị qua internet.
- Bị hạn chế việc quảng cáo qua email hay quảng cáo PPC với từ khóa nhất định đối với những mặt hàng cấm không được phép quảng cáo.
- Có yêu cầu về vấn đề được trả phí. Như một số chương trình affiliate chỉ cung cấp khoản cần thanh toán khi bạn đạt được một doanh số nhất định.
Affiliate Marketing được xem là một công cụ mạnh mẽ giúp tăng doanh số bán hàng và tạo ra thu nhập đáng kể. Nhưng để thành công tối đa trong lĩnh vực người làm tiếp thị phải tốn rất nhiều công sức và thời gian để xây dựng một chiến lược hiệu quả.
DK Tech mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Affiliate Marketing là gì? Và cách làm Affiliate Marketing như thế nào. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị liên kết trên hay thắc mắc về nội dung trên hãy liên hệ DK Tech để được hỗ trợ