Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để trang web có thể đạt được vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm Google? Câu trả lời đó chính là SEO (Search Engine Optimization). Đây là kỹ thuật giúp cho Google “ưu ái” và xếp hạng website ở những vị trí cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. SEO giúp trang web có thể thu hút lượng lớn lượt truy cập tiềm năng mà không cần phải chi tiêu cho mỗi lần nhấp chuột như chạy quảng cáo thông thường. Vậy SEO là gì và cách thức hoạt động ra sao, cùng DK Tech tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây.
Mục Lục
- 1 1. SEO là gì?
- 2 2. Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm
- 3 3. Các loại hình SEO hiện nay
- 4 4. Ưu và nhược điểm của SEO
- 5 5. Các thuật toán ảnh hưởng đến SEO
- 6 6. Sự khác nhau SEO và SEM
- 7 7. Làm SEO là làm gì?
- 8 8. Mô tả công việc của SEOer
- 8.1 8.1 Lập kế hoạch SEO
- 8.2 8.2 Nghiên cứu từ khóa
- 8.3 8.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh
- 8.4 8.4 Sáng tạo và update nội dung liên tục
- 8.5 8.5 Tối ưu hóa SEO Onpage
- 8.6 8.6 Xây dựng liên kết
- 8.7 8.7 Thiết kế và nâng cấp trải nghiệm người dùng UX/UI
- 8.8 8.8 Theo dõi và quản lý số liệu trả về
- 8.9 8.9 Theo dõi, đánh giá và lập báo cáo về kết quả SEO
1. SEO là gì?
SEO là thuật ngữ viết tắt của Search Engines Optimization, là phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của trang web hoặc nội dung trên kết quả tìm kiếm của các công cụ như Google, Cốc Cốc, Bing, YouTube và những công cụ tìm kiếm khác. SEO tập trung vào việc làm cho các con “bot” hay còn được gọi là “con bọ” của Google, nhận thấy rằng trang web của bạn cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy trong kết quả tìm kiếm, nhằm đạt được vị trí cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.
2. Cách hoạt động của công cụ tìm kiếm
Để hiểu rõ hơn về SEO, đầu tiên hãy cùng DK Tech phân tích cách Google tổ chức thông tin đơn giản như sau:
- Thu thập dữ liệu (Crawling): Google sử dụng các “con bọ” (crawlers) để liên tục duyệt các trang web trên Internet, tìm kiếm các trang web mới hoặc cập nhật thông tin của các trang web mà nó đã biết đến.
- Lập chỉ mục (Indexing): Sau khi thu thập dữ liệu, Google sẽ tiến hành phân tích nội dung và cố gắng hiểu chủ đề, tính cập nhật và các yếu tố khác của trang web. Sau đó sẽ sắp xếp các trang web này vào một “thư viện” để tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.
- Xếp hạng (Ranking): Khi người dùng nhập bất kỳ thông tin nào đó vào ô tìm kiếm của Google, hệ thống Google sẽ sử dụng hàng trăm yếu tố khác nhau để tìm kiếm trong kho dữ liệu lớn của mình và trả về kết quả tốt nhất theo thứ tự ưu tiên. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm “thiết kế website theo yêu cầu“, Google sẽ đưa ra kết quả phù hợp và xếp chúng theo thứ tự phù hợp nhất.
Ngoài ra, còn có nhiều công cụ SEO phổ biến mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ công việc SEO, bao gồm: Google Search Console, Ahrefs, SEMrush. Các công cụ này sẽ giúp bạn có kết quả tìm kiếm tốt và đánh giá cao trong việc thu hút người dùng.
3. Các loại hình SEO hiện nay
3.1 Hình thức SEO tổng thể
Hình thức SEO tổng thể là chiến lược SEO toàn diện, thông thường sẽ tập trung vào việc cải thiện thứ hạng của một trang web trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) cho các loại từ khóa và cụm từ liên quan. Để thực hiện SEO tổng thể, chiến lược cần tối ưu cả yếu tố on-page và off-page của trang web.
Xem thêm: TOP công cụ kiểm tra SEO Onpage
3.2 Hình thức SEO từ khóa
SEO từ khóa là một phần quan trọng của chiến lược SEO, tập trung vào việc tối ưu hóa website dựa vào các từ khóa mục tiêu. Bằng cách tối ưu các từ khóa, trang web có thể xuất hiện ở vị trí cao nhất trong kết quả tìm kiếm, thu hút nhiều khách truy cập hơn.
3.3 Hình thức SEO hình ảnh
SEO hình ảnh là hình thức tối ưu hóa hình ảnh trên trang web, để hình ảnh hiển thị tốt hơn trên kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm việc chọn hình ảnh chất lượng cao, tối ưu tên và alt text của hình ảnh, sử dụng thẻ meta, tối ưu kích thước và dung lượng ảnh.
3.4 Hình thức SEO video
SEO video là hình thức tối ưu hóa định dạng video trên các nền tảng như YouTube, trang web và mạng xã hội để chúng xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm chẳng hạn như Bing, Google, Yahoo,… Tương tự như: SEO web, SEO video sử dụng kỹ thuật để cải thiện thứ hạng video và thu hút nhiều người xem hơn.
3.5 Hình thức Local SEO
Local SEO thông thường sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa website và hồ sơ doanh nghiệp để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Giúp cho khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp khi tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ liên quan trong lĩnh vực của họ.
3.6 Hình thức SEO app mobile
SEO app mobile là hình thức tối ưu hóa ứng dụng di động, để hiển thị kết quả tìm kiếm cao nhất trong cửa hàng ứng dụng như App Store, Google Play và các nền tảng khác. Tối ưu hóa SEO app mobile giúp ứng dụng được nhiều người dùng tìm thấy và tải xuống.
3.7 Hình thức SEO sàn thương mại điện tử
SEO sàn thương mại điện tử là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy ví dụ như: sàn Shopee, Lazada, Tiki và các nền tảng khác. Mục tiêu của hình thức này là giúp các sản phẩm đạt được kết quả tìm kiếm cao trên sàn, giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng lợi nhuận bán hàng.
4. Ưu và nhược điểm của SEO
4.1 Ưu điểm của SEO
4.1.1 Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư
Bằng việc tìm hiểu và tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, bạn có thể tăng lượng người dùng truy cập vào trang web và thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi hành vi khách hàng từ lúc họ tìm kiếm cho đến khi mua hàng, từ đó tìm ra từ khóa mang lại tỉ lệ khách hàng cao nhất để tập trung và phát triển.
4.1.2 Tối ưu về chi phí
Một trong những lợi ích quan trọng của SEO là tiết kiệm chi phí. Thay vì chỉ chi tiêu và tập trung cho các hình thức quảng cáo truyền thống hoặc marketing online như: Google AdWords, Facebook ads. Thì SEO tập trung vào việc sáng tạo nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng. Sau khi đầu tư, để có kết quả tìm kiếm như mong đợi bạn chỉ cần duy trì nó. Khi lượng truy cập vào trang web càng tăng thì cơ hội bán hàng cũng tăng lên mà không cần phải tốn thêm khoản phí nào.
4.1.3 Giúp cải thiện tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Cải thiện trải nghiệm người dùng là mục tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện SEO. Các chuyên gia SEO liên tục cải thiện cấu trúc trang web và cung cấp nội dung mới để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Điều này, không chỉ tăng độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp mà còn tạo được ấn tượng tích cực và thiện cảm với bạn.
4.1.4 Giúp phát triển thương hiệu
Khi thực hiện SEO tốt và đạt được vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm cũng giúp phát triển thương hiệu hiệu quả hơn. Đây là giải pháp tuyệt vời để giúp thương hiệu phát triển và mở rộng ngày càng nhanh hơn.
4.2 Nhược điểm của SEO
4.2.1 Đòi hỏi về thời gian
Để đạt được kết quả từ SEO, bạn cần phải đầu tư một khoảng thời gian đáng kể. Trung bình mất khoảng từ vài tháng đến vài năm. Vì vậy, để đạt được kết quả như mong đợi doanh nghiệp cần phải kiên nhẫn thực hiện.
4.2.2 Cạnh tranh khốc liệt
Bất kỳ trong lĩnh vực SEO nào cũng đều có rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Vì vậy, bạn cần phải cạnh tranh để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Để vượt qua đối thủ, các SEOer cần có chiến lược riêng và thực hiện một cách chính xác ngay từ đầu.
4.2.3 Thứ hạng biến động
Thứ hạng SEO không bao giờ ổn định và có thể thay đổi liên tục. Một khi bạn đạt được thành công trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cần phải sử dụng dịch vụ duy trì để đảm bảo trang web của bạn luôn nằm trong top đầu trên các công cụ tìm kiếm.
5. Các thuật toán ảnh hưởng đến SEO
5.1 Thuật toán Panda
Thuật toán Panda được tạo ra để phạt các trang web có nội dung chất lượng thấp. Các trang web với nội dung trùng lặp, lỗi chính tả hoặc không mang lại giá trị cho người dùng có thể bị xếp hạng thấp hoặc loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm.
5.2 Thuật toán Penguin
Thuật toán Penguin nhắm vào các trang web sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen để tăng thứ hạng. Kỹ thuật SEO mũ đen bao gồm xây dựng liên kết không tự nhiên, lạm dụng từ khóa hoặc sử dụng các phương pháp spam.
5.3 Thuật toán Hummingbird
Thuật toán Hummingbird được thiết kế để hiểu ý định của người dùng và cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Thuật toán sử dụng ngữ nghĩa, ngữ cảnh và sự liên quan để đánh giá chất lượng trang web. Điều này đồng nghĩa với việc Google sẽ xếp hạng các trang web cao hơn nếu bài viết cung cấp đầy đủ thông tin phù hợp với người dùng.
5.4 Thuật toán Pirate
Pirate là công cụ chống lại việc vi phạm bản quyền trên Internet. Thông thường thuật toán sẽ sử dụng kỹ thuật máy học để xác định các trang web vi phạm bản quyền thông qua các báo cáo từ người dùng.
5.5 Thuật toán Pigeon
Thuật toán Pigeon là thuật toán tìm kiếm địa phương, tăng cường kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng các yếu tố địa lý. Trước đây, kết quả tìm kiếm địa phương thường không chính xác và phù hợp với người dùng, nhưng Pigeon đã cải thiện được điều này.
5.6 Thuật toán Mobile-Friendly
Thuật toán Mobile-Friendly là công cụ đánh giá khả năng tương thích của trang web với thiết bị di động. Với sự gia tăng của việc tìm kiếm trên di động, việc tối ưu hóa website cho thiết bị là rất quan trọng.
5.7 Thuật toán RankBrain
RankBrain sử dụng học máy để hiểu ý định của người dùng sau mỗi truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp nhất. Từ đó, xem xét nhiều yếu tố để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác, ngay cả khi truy vấn đó mới hoặc không rõ ràng.
5.8 Thuật toán Possum
Thuật toán Possum xử lý các trang web có nội dung trùng lặp hoặc tương tự nhau. Giúp cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm bằng cách giảm số lượng trang trùng lặp hoặc trang web sẽ mang giá trị thấp trong kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO
6. Sự khác nhau SEO và SEM
SEO là quá trình tối ưu hóa trang web để được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên mà không cần phải trả tiền.
Còn SEM là thuật ngữ rộng hơn, được hiểu trong đó bao gồm có cả SEO và các hình thức quảng cáo trả tiền trên các nền tảng tìm kiếm như Google Ads. Hay được hiểu theo cách khác SEO là một phần có trong SEM.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn, dưới đây các là thông tin so sánh chi tiết cho thấy sự khác biệt giữa SEO và SEM:
6.1 Về bản chất
Kỹ thuật SEO giúp tối ưu hóa trang web nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Còn SEM, trong SEM bao gồm cả kỹ thuật SEO và chạy quảng cáo có trả tiền trên các công cụ tìm kiếm.
6.2 Về chi phí
SEO tập trung chủ yếu vào đầu tư nhân lực, các công cụ hỗ trợ.
Còn SEM bao gồm chi phí thực hiện SEO và quảng cáo PPC (quảng cáo trả phí).
6.3 Về thời gian hiển thị kết quả
Để có kết quả ổn định, thông thường SEO sẽ mất khoảng vài tháng.
Ngược lại, đối với SEM thì kết quả quảng cáo sẽ có ngay tức thì. Đỡ mất thời gian hơn SEO.
6.4 Độ bền vững
Lợi ích của SEO mang lại có tính cộng dồn và bền vững.
Còn SEM, nếu chi phí không được duy trì thì kết quả quảng cáo sẽ kết thúc.
6.5 Dữ liệu phân tích
SEO có công cụ của Google và bên thứ ba cung cấp nhiều dữ liệu về tìm kiếm (từ khóa, lưu lượng truy cập, v.v.)
Còn SEM có dữ liệu phong phú về tìm kiếm và các nền tảng quảng cáo, cung cấp hệ thống theo dõi và phân tích chiến dịch tỉ mỉ (tỷ lệ chuyển đổi, ROI, v.v.)
7. Làm SEO là làm gì?
Làm SEO bao gồm các công việc như SEO Onsite và SEO Offpage, chi tiết cụ thể như sau:
7.1 SEO Onsite
SEO Onsite là quá trình tối ưu hóa trên website để cải thiện thứ hạng và hiệu quả của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đơn giản hơn, SEO Onsite là việc biến trang web trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.
Trong SEO Onsite, có nhiều yếu tố quan trọng cần được tối ưu hóa bao gồm:
- Nội dung: Nội dung phải chất lượng và liên quan đến các truy vấn tìm kiếm sẽ giúp cho trang web xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Cấu trúc: Cấu trang web cần được tối ưu hóa, dễ điều hướng để giúp người dùng tìm thấy thông tin một cách dễ dàng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Kỹ thuật Onsite: Điều này bao gồm việc sử dụng các thẻ tiêu đề, thẻ meta và cấu trúc URL thích hợp để cải thiện thứ hạng website.
7.2 SEO Offpage
Trong khi đó, SEO Offpage sẽ tập trung vào tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web để tăng thứ hạng trên trang kết quả công cụ tìm kiếm. Các hoạt động được biết đến như backlink bao gồm:
- Xây dựng liên kết (Link Building): Liên kết được coi là một phiếu bầu chất lượng từ các trang web khác cho trang web của bạn. Số lượng và chất lượng của liên kết được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để đánh giá sự tin cậy và uy tín của trang web.
- Marketing trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một phần quan trọng của SEO Offpage: Sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram để chia sẻ nội dung từ trang web, quảng bá thương hiệu và thu hút backlink trở thành một chiến lược hiệu quả.
- Các hoạt động khác: Social Bookmarking (chia sẻ liên kết trên các trang bookmarking) và PR (quan hệ công chúng) cũng được sử dụng để tăng cường SEO Offpage.
8. Mô tả công việc của SEOer
Công việc mà các SEOer thường làm được thông qua theo trình tự sau:
8.1 Lập kế hoạch SEO
- Lập kế hoạch SEO bao gồm các công việc như xác định mục tiêu trong việc tối ưu hóa SEO.
- Sau đó, nghiên cứu thị trường để hiểu ngành công nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để rút ra bài học và tìm cách cải thiện chiến lược.
- Tiếp theo, cần xây dựng danh sách từ khóa dựa vào nghiên cứu từ khóa của mình.
- Cuối cùng, lên kế hoạch triển khai.
8.2 Nghiên cứu từ khóa
Xác định ý định tìm kiếm của người dùng sẽ giúp bạn lựa chọn từ khóa phù hợp. Các SEOer cũng nên phân tích volume để hiểu mức độ cạnh tranh và tiềm năng của từ khóa. Từ đó, xây dựng một bộ từ khóa phù hợp.
8.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tổng hợp và xác định các đối thủ cạnh tranh hướng đến, sau đó phân tích backlink và trang web đối thủ để rút ra bài học cho mình.
8.4 Sáng tạo và update nội dung liên tục
Sau khi xây dựng bộ từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh bạn cần tạo nội dung chất lượng và tối ưu hóa cho SEO. Update nội dung thường xuyên để thu hút khách hàng và tăng độ tương tác trên trang web của bạn.
8.5 Tối ưu hóa SEO Onpage
Các SEOer cũng cần tối ưu cấu trúc website, thẻ tiêu đề và mô tả, hình ảnh, liên kết nội bộ và tối ưu hóa tốc độ tải trang nhanh để tăng cường hiệu quả SEO. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tương tác và trả lời câu hỏi của người dùng để tăng tối đa lượt bình luận và tương tác với người dùng hơn.
Xem thêm: TOP công cụ kiểm tra SEO Onpage
8.6 Xây dựng liên kết
- Xây dựng liên kết nội bộ để tăng cường cấu trúc trang web và tăng khả năng tìm thấy của các trang con.
- Xây dựng liên kết bên ngoài từ các trang web có uy tín cũng sẽ tăng cường sự tin cậy và uy tín của trang web.
- Thường xuyên kiểm tra và quản lý backlink hiệu quả.
8.7 Thiết kế và nâng cấp trải nghiệm người dùng UX/UI
- Thiết kế và nâng cấp trải nghiệm người dùng.
- Tạo giao diện thân thiện và dễ sử dụng để khách hàng có trải nghiệm tốt trên trang web bạn.
8.8 Theo dõi và quản lý số liệu trả về
- Theo dõi các chỉ số SEO để đo lường hiệu quả chiến dịch.
- Phân tích kết quả SEO để biết được điểm mạnh và yếu của chiến lược.
- Đưa ra các giải pháp cải thiện những điểm yếu đó.
8.9 Theo dõi, đánh giá và lập báo cáo về kết quả SEO
Theo dõi kết quả giúp bạn đánh giá được sự tiến bộ và hiệu quả của hoạt động SEO. Từ đó, lập báo cáo SEO để truyền đạt thông tin về hiệu quả SEO cho các bên liên quan.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức về SEO mà DK Tech đã tổng hợp để giúp bạn có cái nhìn đa khía cạnh về SEO. Từ đó cho thấy SEO là một trong những công cụ quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất trang web và nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Giúp cho doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập, sự tin cậy và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, DK Tech còn là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết website theo yêu cầu, thiết kế website chuẩn SEO, thiết kế app theo yêu cầu nếu bạn chưa tìm được đơn vị nào phù hợp thì hãy liên hệ ngay với DK Tech trong hôm nay để được tư vấn nhé!
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website giá rẻ TPHCM