Điều gì làm cho một thiết kế website thương mại điện tử trở nên tuyệt vời về mặt thẩm mỹ, bố cục và thậm chí cả chức năng thay đổi theo từng điểm. Các trang web bán lẻ trực tuyến có một nhiệm vụ cụ thể.
Thiết kế trang web chuyên nghiệp là một vấn đề của sở thích, nhưng có một số điều rõ ràng cần tránh. Sau khi nghiên cứu hơn 100 trang web thương mại điện tử chạy trên Miva Merchant, Shopify, Magento và các nền tảng hàng đầu khác, có một số điều mà khách truy cập không muốn thấy trước khi thiết kế một trang web thương mại điện tử, tham khảo 7 điều sau đây nếu không muốn mắc lỗi trong mắt khách hàng.
Mục Lục
- 1 Thiết kế website sử dụng font chữ quá nhỏ
- 2 Không có Call to Action
- 3 Không báo giá vận chuyển
- 4 Cập nhật quá nhiều thông tin
- 5 Thiết kế đồ họa tồi tệ
- 6 Giao diện website thiếu chuyên nghiệp
- 7 Lỗi website hoặc link chết
- 8 Không có blog
- 9 Không liên kết mạng xã hội
- 10 Tốc độ tải trang chậm, hiệu ứng khó chịu
- 11 Tạo rào cản cho người dùng
- 12 Hỗ trợ khách hàng kém
Thiết kế website sử dụng font chữ quá nhỏ
Mua sắm di động đang gia tăng. Nhiều thiết kế website thương mại điện tử đã chứng kiến lưu lượng truy cập trên thiết bị di động tăng gấp 10 lần trong vài năm qua. Nhiều khách hàng ngày nay sử dụng thiết bị di động. Vì vậy, với rất nhiều người dùng di động tiềm năng, các nhà phát triển nên tránh sử dụng các phông chữ nhỏ khó đọc trên thiết bị di động và có thể nhấp mà không cần phóng to và xoay nhiều.

Không có Call to Action
Call to Action là một tính năng cần thiết của bất kỳ trang web bán hàng nào và các công ty thiết kế web không nên quên hoặc bỏ qua chủ đề này. Nút kêu gọi hành động xác định mặt hàng hoặc sản phẩm của khách hàng và xem liệu nó có chuyển đổi thành đơn đặt hàng hay không.
Không báo giá vận chuyển
Khách hàng đến với các nhà bán lẻ trực tuyến muốn biết họ sẽ trả bao nhiêu bao gồm cả phí vận chuyển. Nhưng nghe có vẻ ngớ ngẩn, có những cửa hàng trực tuyến yêu cầu người mua hàng đặt hàng, cung cấp thông tin thanh toán và chờ xem chi phí vận chuyển sẽ là bao nhiêu. Phí vận chuyển được tính khi nhận hàng và được cộng vào thời điểm đặt hàng. Bạn nên cho người mua biết chi phí vận chuyển khi họ cần hoàn tất đơn hàng.

Cập nhật quá nhiều thông tin
Nhiều quản trị viên web lầm tưởng rằng họ “xuất bản” quá nhiều thông tin để lấy lòng tin của khách hàng. Nhưng nó không đúng. Nó có tác dụng ngược lại. Thử tưởng tượng rằng khi lạc vào thiết kế website thương mại điện tử mà “thứ” tiếp đón bạn đầu tiên là “rừng chữ”. Liệu bạn có cảm thấy hoa mắt, chóng mặt?
Không cần hiển thị nhiều thông tin trong một giao diện. Thay vào đó là sự kết hợp giữa nội dung và hình ảnh, video. Màu sắc của trang web và chuyển động của video lôi kéo khách hàng ở lại trang web.
Thiết kế đồ họa tồi tệ
Khách hàng hiếm khi bước vào những cửa hàng truyền thống bẩn thỉu, bốc mùi và sơn phết. Điều này không có nghĩa là các cơ sở như vậy không nên tồn tại. Tôi không biết liệu khách hàng có muốn tiêu tiền của họ trong cửa hàng xấu xí này không. Theo một số nghiên cứu khoa học, người mua đánh giá thiết kế trang web và đánh giá độ tin cậy của công ty dựa trên vẻ ngoài của nó.
Thiết kế website thương mại điện tử rất mạnh về mặt trực quan và người dùng thường đưa ra những đánh giá rất nhanh về tính thẩm mỹ của trang web. Trang web càng trở nên quen thuộc và đáng tin cậy thì họ càng có nhiều khả năng mua hàng từ trang web đó” theo nghiên cứu của Jennifer Chen, Tác động của tính thẩm mỹ đối với thái độ đối với trang web.
Giao diện website thiếu chuyên nghiệp
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc tạo một trang web rất dễ dàng, nhưng để có một thiết kế website thương mại điện tử thực sự hiệu quả và thể hiện được sự chuyên nghiệp của một công ty thì lại là một vấn đề khác. Thông tin nên ngắn gọn và dễ hiểu. Tránh bố cục dài gây khó hiểu cho người dùng.
Ngoài ra, yếu tố mượt mà cũng rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng. Sử dụng các hiệu ứng khiêm tốn nhưng tiện lợi để người dùng có thể tiếp cận, mua hàng và thanh toán sản phẩm một cách nhanh nhất.
Hãy liên lạc với những người xung quanh bạn để có được thông tin rất hữu ích trên trang web của bạn.

Lỗi website hoặc link chết
Quá nhiều liên kết và hình ảnh không hợp lệ. Nội dung không phù hợp làm giảm trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, những lỗi này còn ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng về độ chuyên nghiệp và uy tín của website. Theo nhiều thống kê, hơn 80% khách hàng chọn không quay lại các trang web có liên kết hoặc nội dung bị hỏng. Vì vậy, để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru, các thiết kế website thương mại điện tử cần thường xuyên kiểm tra các lỗi liên kết, hình ảnh, nội dung và tiến hành kiểm tra, khắc phục.
Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế App Thương Mại Điện Tử
Không có blog
Blog của bạn sẽ là nơi cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng về sản phẩm của bạn. Nếu bạn có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích từ blog của mình, tỷ lệ mua hàng của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Sẽ thật đáng tiếc nếu không đầu tư vào một blog để cập nhật thông tin cho người dùng. Hãy nhớ rằng, blog của bạn cũng là cầu nối đến nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Không liên kết mạng xã hội
Mạng xã hội đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược bán hàng và gia tăng nhận diện thương hiệu cho một số trang thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều trang thương mại điện tử từ lâu đã “lãng quên” tầm quan trọng của mạng xã hội. Tất nhiên, điều này khiến các thiết kế website thương mại điện tử mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo.
Tốc độ tải trang chậm, hiệu ứng khó chịu
Hiệu ứng đồ họa làm cho thiết kế website thương mại điện tử trở nên sống động, nhưng quá nhiều có thể làm người dùng thất vọng, cũng như tốc độ tải trang. Đảm bảo tối ưu hóa hình ảnh của bạn để cung cấp cho người dùng tốc độ tải tốt nhất. Bạn phải nhớ rằng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh và khách hàng không kiên nhẫn chờ đợi trang web của bạn.
Tạo rào cản cho người dùng
Buộc người dùng phải đăng ký tài khoản để mua các mặt hàng rất nhỏ. Một số người dùng thấy việc đăng ký rất rườm rà và cần mua các mặt hàng càng sớm càng tốt. Tạo ra nhiều đơn đặt hàng tạo ra nhiều rào cản hơn cho khách hàng. Khéo léo trong việc thu thập thông tin khách hàng và giảm thiểu các bước xử lý và thanh toán.

Hỗ trợ khách hàng kém
Khách hàng phải luôn biết về các chính sách bán hàng, vận chuyển hoặc hoàn trả của bạn khi mua sản phẩm. Đăng thiếu thông tin và bạn sẽ mất rất nhiều khách hàng. Vui lòng chỉ ra những điều trên càng rõ ràng càng tốt.
Đồng thời, các công cụ chat trực tuyến và số điện thoại hotline cũng rất quan trọng, cung cấp nhiều cách thức liên hệ với người dùng và không bắt người dùng phải tìm kiếm quá nhiều trên trang web để tìm thông tin.
Ngoài ra còn nhiều nhược điểm khác nhưng các yếu tố trên là phổ biến nhất khi thiết kế website thương mại điện tử. Như bạn có thể thấy, đôi khi nó khá dễ sửa chữa, nhưng đôi khi chúng ta lại bỏ qua nó. Hãy thiết kế website thương mại điện tử của bạn giống như một phòng trưng bày. Đừng quên chăm sóc nó. Khách hàng sẽ đến với bạn thường xuyên hơn.