15 Tips Thiết Kế Website Thương Mại Điện Tử

Thiết kế website dành cho doanh nghiệp hấp dẫn và độc đáo luôn đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng trực tuyến thành công. Một trang web được thiết kế tốt làm tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm bằng cách tập trung vào trải nghiệm người dùng. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang xây dựng một trang web thương mại điện tử mới hay đang suy nghĩ về việc thiết kế lại trang web hiện có, bài viết dưới đây cung cấp 15 mẹo thiết kế website thương mại điện tử hiệu quả, cũng như đơn vị dịch vụ thiết kế web uy tín và chuyên nghiệp.

 

Luôn đặt người dùng lên hàng đầu

Từ các trang sản phẩm, hình ảnh sản phẩm tương ứng, biểu mẫu liên hệ đến trang thanh toán, mọi chi tiết trong thiết kế website thương mại điện tử của bạn đều góp phần vào quyết định mua hàng của người dùng. Trải nghiệm người dùng là chìa khóa để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng và khách hàng thành khách hàng trung thành.

Nếu bạn không chắc liệu trang web của mình có cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hay không, hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và yêu cầu những người dùng khác xếp hạng trang web về khả năng sử dụng, điều hướng, tính trực quan và mức độ hài lòng chung.

 

Sử dụng thiết kế website đơn giản

Các trang web đơn giản luôn được đánh giá là hấp dẫn và đáng tin cậy hơn so với những trang web phức tạp. Nếu bạn muốn tối ưu hóa thiết kế website thương mại điện tử của mình để tăng chuyển đổi, hãy cân nhắc giữ cho nó đơn giản.

Để thiết kế website thương mại điện tử đơn giản và tinh vi, hãy loại bỏ tất cả các thông tin thừa và sử dụng chủ đề thiết kế tối giản với nhiều khoảng trắng.

Ví dụ trên cho thấy một trang web có giao diện người dùng rất đơn giản giúp khách truy cập nhanh chóng đạt được các điểm chuyển đổi quan trọng. Không có liên kết, hình ảnh hoặc video gây mất tập trung. Nó cũng có lời kêu gọi hành động (CTA) được xác định rõ ràng và thiết kế đơn giản mang lại cảm giác chuyên nghiệp.

Cân nhắc việc giữ thiết kế đơn giản
Cân nhắc việc giữ thiết kế đơn giản

 

Sử dụng nút xem giỏ hàng

Như bạn có thể nhận thấy, hầu hết các trang web thương mại điện tử đều có biểu tượng giỏ hàng nhỏ trên mỗi trang (thường ở góc trên cùng bên phải) cho phép người dùng dễ dàng xem các mặt hàng họ đã thêm vào giỏ hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế website thương mại điện tử.

Việc hiển thị nút này một cách nhất quán khi khách hàng mua sắm trực tuyến đã được chứng minh là giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Đảm bảo biểu tượng hiển thị số lượng sản phẩm được thêm vào giỏ hàng cập nhật theo thời gian thực và là biểu tượng dễ nhận biết như giỏ hàng hoặc túi mua hàng. Sử dụng màu sáng tương phản với nền để làm cho nó nổi bật. Nó cũng phải lớn hơn các nút khác để giúp người dùng tìm thấy và tạo trải nghiệm thương mại điện tử tốt hơn cho khách hàng của bạn.

 

Hãy trung thực về giá cả

Trung thực luôn là chính sách tốt nhất. Khi thiết kế website thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn, đừng che giấu thông tin hoặc khiến khách truy cập khó tìm thấy giá trên trang web của bạn. Thay vào đó, hãy đặt nó ở đâu đó dễ tìm và dễ hiểu. Quy tắc này cũng áp dụng cho vận chuyển. Luôn kiểm tra trước về chi phí vận chuyển cho sản phẩm của bạn và các chính sách vận chuyển mà khách hàng của bạn cần biết.

Nghiên cứu cho thấy việc hiển thị thông tin vận chuyển quá muộn trong quá trình thanh toán dẫn đến tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cao. Đảm bảo rằng khách hàng của bạn có thể thấy tổng chi phí của sản phẩm, bao gồm cả chi phí vận chuyển, trước khi mua hàng.

 

Thêm các đánh giá hoặc lời chứng thực (testimonials)

Theo thống kê của BrightLocal, 98% người mua hàng trực tuyến cho biết họ thường xuyên đọc đánh giá của khách hàng trước khi quyết định mua hàng. Bằng cách bao gồm xếp hạng và lời chứng thực trên trang web của bạn, bạn có thể tận dụng số liệu thống kê có giá trị này.

Một chiến lược thiết kế website thương mại điện tử hiệu quả là thêm các đánh giá về sản phẩm/dịch vụ cụ thể ngay bên dưới mỗi mô tả sản phẩm. Nếu bạn không có nhiều sản phẩm khác nhau, bạn thậm chí có thể tạo một trang hoàn toàn riêng biệt để đánh giá và chứng thực trang web.

 

Thiết kế menu điều hướng (Navigation menu)

Thanh menu cho phép người dùng dễ dàng điều hướng các trang web của công ty để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Các menu được hiển thị trên tất cả các trang, nhưng tốt nhất là ở trên cùng để có khả năng sử dụng tối đa. Thanh menu có thể ở phía bên trái của trang để phù hợp với bố cục F-Pattern. Nếu trang web của bạn có nhiều danh mục và trang khác nhau, menu thả xuống sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp mà không bị quá tải.

 

Luôn thêm thanh tìm kiếm ở đầu trang (Search bar)

Nhiều khách truy cập trang web của bạn có thể đã nghĩ đến một sản phẩm cụ thể khi họ truy cập trang web của bạn. Thanh tìm kiếm giúp bạn dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà bạn đang nghĩ đến mà không cần phải cuộn qua các trang thông tin mà bạn không quan tâm.

Nếu người dùng không hiểu ngay cách tìm sản phẩm mong muốn trên trang web của bạn, họ có thể tìm ở nơi khác. Đó là lý do tại sao thanh tìm kiếm xuất hiện ở đầu trang web (thường ở góc bên phải) để giúp việc tìm kiếm trở nên nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể.

Thanh tìm kiếm giúp tối ưu việc tìm kiếm sản phẩm
Thanh tìm kiếm giúp tối ưu việc tìm kiếm sản phẩm

 

Cho phép người dùng lọc (Filter) sản phẩm

Bạn có thể cải thiện khả năng tìm kiếm của trang web thương mại điện tử của mình bằng cách cung cấp các bộ lọc. Ví dụ: khi người dùng đang tìm kiếm đôi giày yêu thích của họ, trang web có thể khiến họ bối rối với quá nhiều kiểu dáng và kích cỡ. Lúc này, bộ công cụ sẽ phát huy hết khả năng của mình và giúp người dùng tìm được size giày mong muốn dễ dàng hơn, đảm bảo kết quả sẽ sát với mong muốn của bạn nhất có thể. Các bộ lọc tìm kiếm phổ biến bao gồm kích thước, màu sắc, thương hiệu và giá cả.

 

Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế Website Thương Mại Điện Tử

 

Sử dụng bố cục lưới (Grid layout)

Bố cục dạng lưới rất phù hợp cho các trang web nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Khi người dùng duyệt các sản phẩm của bạn, tốt nhất bạn nên sắp xếp các sản phẩm của mình theo hàng và cột. Không đóng gói quá nhiều sản phẩm khác nhau trong một hàng.

Để giữ cho trang danh mục sản phẩm của bạn hấp dẫn về mặt trực quan, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng 3 hoặc 4 sản phẩm mỗi hàng. Bằng cách để lại đủ khoảng trắng xung quanh mỗi mục, bạn sẽ cho mọi người không gian để thở và bạn có thể phân biệt rõ ràng các sản phẩm của mình.

 

Để lại thông tin liên hệ

Nếu khách hàng có câu hỏi hoặc thắc mắc khi truy cập trang web của bạn, có thể họ đang tìm kiếm trang Liên hệ với chúng tôi hoặc cuộn xuống cuối trang chủ để biết thông tin liên hệ. Có nhiều tùy chọn để thực hiện việc này, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại, giờ làm việc, biểu mẫu liên hệ cho phép người dùng gửi email trực tiếp cho doanh nghiệp và thậm chí gửi tin nhắn Facebook trực tiếp.

 

Phương thức thanh toán đa dạng, thao tác dễ dàng

Quy trình thanh toán phức tạp có thể dẫn đến tỷ lệ bỏ qua rất cao. Có một số cách đơn giản để đơn giản hóa quy trình thanh toán trên trang web thương mại điện tử của bạn. Đầu tiên, cho phép người dùng thanh toán với tư cách là khách. Quá nhiều thông tin được yêu cầu để người dùng mua hàng và nhiều thông tin đáng ngờ.

Ngoài ra, nếu trang web yêu cầu bạn tạo một tài khoản đầy đủ, bạn có thể rời khỏi trang web nhanh hơn – bạn có thể thêm tùy chọn chỉ yêu cầu thông tin như địa chỉ giao hàng, tên và thông tin thanh toán. Ngoài ra, hãy nêu rõ cổng thanh toán của bạn và nhiều tùy chọn thanh toán phổ biến.

Thẻ tín dụng, PayPal, ZaloPay, Momo, chuyển khoản ngân hàng, thu tiền khi nhận hàng (cash on delivery)…

Thiết kế website thương mại điện tử với nhiều phương thức thanh toán
Thiết kế website thương mại điện tử với nhiều phương thức thanh toán

 

Website thân thiện với đa thiết bị

Hơn 50% của tất cả các trang web được truy cập từ các thiết bị di động. Và tỷ lệ đó dự kiến ​​sẽ tăng lên khi điện thoại thông minh và máy tính bảng trở nên tinh vi hơn. Không tối ưu hóa thiết kế website thương mại điện tử của bạn cho thiết bị di động là một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải. Trên thực tế, Google nhận ra tầm quan trọng của các trang web thân thiện với thiết bị di động và đã phát triển một thuật toán đặc biệt cho việc này, Mobilegeddon.

Đảm bảo kích thước hình ảnh, CTA và chủ đề của bạn hoạt động trên tất cả các nền tảng khác nhau. Nếu bạn thuê ngoài việc tạo trang web của mình, bạn nên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web của công ty bạn về khả năng đáp ứng để cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho tất cả khách hàng của bạn trên tất cả các nền tảng.

 

Đừng quên mục FAQ

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải liên tục trả lời các câu hỏi của khách hàng, thì việc thêm trang FAQ (Câu hỏi thường gặp) là giải pháp lý tưởng, thể hiện rằng bạn hiểu rõ về sản phẩm của mình, đồng thời tăng sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Khi khách hàng của bạn đặt câu hỏi, hãy vào phần Câu hỏi thường gặp để xem và nhận câu trả lời phù hợp, chứng tỏ bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.

 

Xây dựng thương hiệu nhất quán

Thương hiệu nhất quán trên mọi trang của trang web giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Đảm bảo rằng logo công ty của bạn hiển thị trên khắp trang web của bạn và bảng màu và phông chữ của bạn phù hợp với thương hiệu của bạn. Ngoài ra, việc duy trì các menu điều hướng và biểu đồ theo chủ đề giống nhau trên tất cả các trang sẽ cung cấp hình ảnh nhất quán và đáng tin cậy.

 

Giữ văn bản ở mức tối thiểu

Khi một người truy cập vào trang thương mại điện tử của bạn, họ quan tâm đến sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn chứ không phải đọc tiểu thuyết (trừ khi bạn bán chúng). Người dùng Internet thường xem một trang web trong 10 giây. Điều này là do khoảng chú ý của chúng ta quá ngắn nên các khối văn bản lớn, cồng kềnh có thể gây khó chịu.

Cố gắng giữ tất cả văn bản trên trang web của bạn càng ngắn càng tốt, bao gồm cả mô tả sản phẩm. Tổ chức thông tin trong các đoạn văn ngắn gạch đầu dòng. Ngoài ra, infographics cũng là một cách giúp thông tin dễ đọc hơn và tăng khả năng thu hút khách hàng.

 

DK Tech là đơn vị chuyên thiết kế website thương mại điện tử
DK Tech là đơn vị chuyên thiết kế website thương mại điện tử

DK Tech chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp, tối ưu chi phí và giảm thời gian xây dựng. Chúng tôi luôn đề xuất các giải pháp kỹ thuật tối ưu nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Dựa trên yêu cầu của khách hàng, các nhà phát triển trang web DK Tech kết hợp chặt chẽ cấu trúc nội dung và chức năng của trang web để tạo ra một sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp và đẹp mắt giúp trang web có tính thương mại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *